7 thói quen sử dụng tiền giúp bạn giàu có hơn trong năm 2018

7 thói quen sử dụng tiền giúp bạn giàu có hơn trong năm 2018

Bạn có lẽ đã biết rằng những thói quen xấu có thể sẽ dẫn tới những vấp ngã về tài chính và cũng là một phần lý do khiến bạn không thể giàu có được. Do đó, để có một năm mới sung túc hơn, hãy cố gắng loại bỏ những thói quen xấu, và cũng đừng quên xây dựng cho bản thân những thói quen tốt về tài chính.

Dưới đây, CNBC dẫn ra 7 thói quen đơn giản về tiền bạc mà bạn có thể thực hiện ngay từ hôm nay để trở nên giàu có hơn trong năm 2018.

1. Tự động hóa tài chính cá nhân

Nếu bạn không tự động hóa tài chính của mình thì hãy thay đổi ngay đi, vị triệu phú tự thân David Bach khuyến nghị. Tự động hóa tài chính cá nhân – tự động gửi tiền của bạn vào các tài khoản đầu tư, tài khoản tiết kiệm và thanh toán cho các chủ nợ – giúp bạn gầy dựng tài sản mà không cần phải nỗ lực quá nhiều.

Đó là một bước đi góp phần đảm bảo rằng bạn sẽ không vấp ngã về mặt tài chính, ông Bach viết trong cuốn sách The Automatic Millionaire.

2. Đầu tư từng chút một

Đầu tư là một trong những cách gầy dựng tài sản hiệu quả nhất. Và đừng nghĩ rằng phải đợi đến lúc có quá nhiều tiền rồi mới đầu tư, đó là quan niệm khá sai lầm. Trên thực tế, bạn có thể dễ dàng bắt đầu bằng cách đầu tư khoản “tiền lẻ” của chính mình nhờ vào một số ứng dụng đầu tư vi mô như Acorns.

Một số ứng dụng khác cũng nhắm tới mục tiêu đầu tư đơn giản và dễ tiếp cận, các dịch vụ đầu tư tự động có thể hỗ trợ cho bạn, bất kể bạn có bao nhiêu trong tài khoản ngân hàng đi chăng nữa.

Bài học rút ra là: Bắt đầu đầu tư sớm để có thể tận dụng tối đa việc ghép lãi (compound interest). Ông Bach giải thích, “Điều kỳ diệu của việc ghép lãi là nó có thể biến một khoản tiết kiệm tương đối nhỏ nhưng liên tục thành một khối tài sản khổng lồ.”

3. Đặt ra mục tiêu tiền bạc rõ ràng

“Lý do hàng đầu khiến mọi người không đạt được cái mình muốn chính là họ không biết mình muốn điều gì”, vị triệu phú tự thân T. Hary Eker viết trong cuốn sách Secrets of the Millionaire Mind. “Người giàu có luôn biết rõ rằng họ muốn trở nên giàu có hơn". Để đưa ra những mục tiêu rõ ràng, ông Eker đề nghị viết ra những mục tiêu cho các khoản thu nhập và giá trị thuần hàng năm của bạn. Khi thiết lập mục tiêu, hãy nhìn nhận thực tế, nhưng cũng đừng ngại ngần thách thức chính mình. Xét cho cùng, những người giàu có nhất đều không ngại nghĩ lớn.

4. Tiết kiệm và đừng tiêu xài các khoản thu nhập bất ngờ

Hãy vờ những khoản thu nhập tăng thêm – ví dụ như tiền thưởng, tiền mừng sinh nhật hay của trời cho – là không hề tồn tại. Tạo dựng thói quen tích lũy tất cả số tiền ngoài dự kiến, kể cả đó là tờ 20 USD bạn tìm thấy trong túi áo khoác. Sử dụng chúng để trả nợ vay từ khi còn học đại học, nợ thẻ tín dụng, lập quỹ dự phòng khẩn cấp hoặc một tài khoản đầu tư. Số tiền đó sẽ dần tăng lên.

Thêm vào đó, sớm hình thành thói quen này sẽ giúp bạn tránh được lối sống phóng đãng khi bạn nhận được nhiều khoản tiền ngoài dự kiến.

5. Dành 30 phút mỗi ngày để đọc sách

Người giàu thường có xu hướng thích đọc sách. Họ luôn tự trau dồi kiến thức ngay cả sau khi đã kết thúc chương trình học chính quy từ lâu. “Bước vào nhà một người giàu có, điều trước nhất bạn thấy là một thư viện rộng lớn với những cuốn sách mà họ dùng để tự trau dồi kiến thức để trở nên thành công hơn”, vị tỷ phú tự thân Steve Siebold viết trong cuốn sách How Rich People Think của ông. Nếu cách này hiệu quả với các tỷ phú và triệu phú thì cũng sẽ hiệu quả với bạn.

6. Thức dậy sớm hơn

Bên cạnh việc đọc sách, người giàu có cũng có xu hướng dậy sớm. Tỷ phú tự thân Richard Branson và Jack Dorsey bắt đầu ngày mới vào lúc 5h00 sáng, và tất nhiên họ không phải là những người thành công duy nhất thức dậy trước lúc mặt trời mọc.

Trong một cuộc khảo sát khoảng một trăm triệu phú tự thân, tác giả Thomas C. Corley phát hiện ra rằng gần như 50% trong số này thức dậy sớm hơn giờ làm việc thực sự của họ ít nhất 3 tiếng.

Chúng tôi không thể cam đoan rằng thức dậy sớm sẽ giúp bạn trở nên giàu có, nhưng gần như chắc chắn điều đó sẽ khiến bạn làm việc năng suất hơn.

7. Kết giao với những người thành đạt và có thu nhập cao

Chọn ai để nói chuyện và lập mối quan hệ thực ra có nhiều tác động hơn bạn nghĩ đấy. Trên thực tế, thu nhập của bạn thường tương tự với người bạn thân nhất của bạn, ông Siebold chỉ ra. “Đa số người thành đạt đồng tình rằng tư duy và cách suy nghĩ của một người có thể dễ dàng lan truyền sang người khác, và do đó việc tiếp xúc với những người thành đạt sẽ giúp bạn khai mở suy nghĩ của mình và tạo động lực để tự làm tăng thu nhập của bạn”, Siebold viết. Ông nói thêm: “Chúng ta sẽ trở nên giống như những người chúng ta thường giao du, và đây là lý do tại sao những người chiến thắng thường đi chung với nhau”.

Chí Kiên (Theo CNBC)

FILI