Doanh nghiệp Mỹ muốn mua 49% cổ phần của lọc dầu Bình Sơn

Doanh nghiệp Mỹ muốn mua 49% cổ phần của lọc dầu Bình Sơn

Polestar, một doanh nghiệp chuyên vận chuyển dầu và khí đến từ Texas (Mỹ), thông qua người đại diện ở Việt Nam đã đặt vấn đề mua đến 49% cổ phần bán ra của Công ty TNHH một thành viên Lọc - Hóa Dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) được giao trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nơi chế biến và cung cấp 30% lượng xăng dầu cho thị trường Việt Nam. Ảnh: quangngai.gov.vn

Trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của BSR, trước đông đảo các vị đại diện của cơ quan quản lý và bên bán cổ phần cuối tuần trước tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, tự giới thiệu là Giám đốc điều hành tại Việt Nam của công ty Polestar Inc., cho biết Polestar là tập đoàn có nhiều năm kinh nghiệm vận chuyển dầu và khí, có kinh nghiệm về khai thác dầu khí nên muốn mua cổ phần của BSR và Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) với mục tiêu ban đầu là cung cấp dầu thô.

Vẫn theo vị đại diện này, dự kiến cuối tháng 1, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng nguyên tắc mua cổ phần bán ra của BSR với mong muốn sở hữu cả 49% “room” bán cho nhà đầu tư ngoại. Theo bà Phượng, nếu đạt được mục đích này, công ty Mỹ sẽ tham gia mở rộng nhà máy lọc dầu, xây kho chứa và bồn chứa, xây hệ thống kho ngoại quan, thực hiện các thủ tục tạm nhập, tái xuất . Và đặc biệt là tham gia vào thị trường xuất khẩu xăng dầu , vốn hiện nay do PV Oil độc quyền phân phối.

Một nhà đầu tư tổ chức khác là Tập đoàn Vitol cũng cho biết sẽ tham gia việc mua cổ phần tại doanh nghiệp để tham gia vào thị trường xăng dầu Việt Nam - một thị trường mới bắt đầu mở cửa cho nhà đầu tư tư nhân.

Theo kế hoạch, ngày 17-1, BSR sẽ bán ra 7,79% số cổ phần qua hình thức đấu giá công khai tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) với mức giá khởi điểm là 14.600 đồng/cổ phần. Sau đợt đấu giá này, sẽ bán tiếp cho nhà đầu tư chiến lược 49% vốn điều lệ (bao gồm cả nhà đầu tư trong và ngoài nước). Nếu quá trình bán cổ phẩn diễn ra theo kế hoạch thì sau cổ phần hóa, Nhà nước sẽ chỉ nắm giữ 43% cổ phần tại doanh nghiệp.

Lan Nhi

Thời báo kinh tế Sài Gòn