Nhật Bản áp thuế trên lợi nhuận từ tiền ảo lên tới 55%

Nhật Bản áp thuế trên lợi nhuận từ tiền ảo lên tới 55%

Cơ quan Thuế Quốc gia (NTA) của Nhật Bản đã để mắt tới cơn sốt tiền kỹ thuật số - vốn đang tràn lan trên thế giới, và một số nhà đầu tư vào thị trường tiền ảo có thể đóng thuế lên tới 55%.

Từ năm ngoái, cơ quan thuế của Nhật Bản đã tính lợi nhuận từ giao dịch tiền ảo vào mục thu nhập khác. Còn hiện nay, nhà đầu tư tiền ảo còn buộc phải công bố lợi nhuận của họ trong hồ sơ thuế hàng năm – phải nộp trong giai đoạn 16/02-15/03.

Không như nhà đầu tư cổ phiếu hay ngoại hối – vốn phải chịu thuế khoảng 20%, lợi nhuận từ đầu tư tiền ảo phải chịu mức thuế từ 15% cho tới 55%. Mức thuế cao nhất sẽ áp dụng đối với những người có thu nhập hàng năm 40 triệu Yên (tương ứng 365,000 USD).

Kengo Maekawa, Tổng Giám đốc của Shiodome Partners Tax Corp, cho biết một loạt nhà đầu tư tiền ảo giàu có đã rời khỏi Nhật Bản để tìm tới các quốc gia không bị đánh thuế tiền ảo như Singapore. Ông Maekawa cho biết nhiều người – phần lớn trong độ tuổi 30 và 40 – tới công ty của ông để xin tư vấn về thuế đánh trên thu nhập từ giao dịch tiền ảo.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất đánh thuế trên giao dịch tiền kỹ thuật số. Hồi năm 2014, cơ quan Thuế Vụ Mỹ (IRS) đã tuyên bố tiền kỹ thuật số là tài sản giống như vàng hoặc bất động sản nên lợi nhuận dài hạn từ chúng sẽ phải chịu thuế, mặc dù mức thuế thấp hơn Nhật Bản.

Tiềm năng về nguồn thu cho Chính phủ Nhật Bản là khổng lồ. Trong vài tháng gần đây, khoảng 40% tất cả giao dịch Bitcoin – đồng tiền ảo phổ biến nhất – đều thực hiện bằng đồng Yên Nhật.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi