Chứng khoán Campuchia: Thêm 5 công ty sắp được cấp phép giao dịch phái sinh

Chứng khoán Campuchia: Thêm 5 công ty sắp được cấp phép giao dịch phái sinh

Mới đây, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) cho biết họ vừa phê duyệt trên nguyên tắc 5 giấy phép giao dịch phái sinh mới, Khmer Times cho hay.

Theo đó, tất cả 5 công ty gồm Golden Fortune (Cambodia) Securities, TFB Global Investment, BIC Market, Golden FX Link Capital và Golden Wealth Capital đều đã nhận được sự phê duyệt để hoạt động trên thị trường phái sinh.

Tuy nhiên, để nhận được sự phê duyệt sau cùng và chính thức được phép hoạt động như một công ty môi giới, các công ty này phải chứng minh là họ đáp ứng được các điều kiện do SECC đặt ra.

Phó Tổng Giám đốc Sok Dara của SECC cho biết: “Lĩnh vực giao dịch phái sinh đã và đang diễn ra rất tốt sau khi SECC ban hành các nguyên tắc nhằm giảm phí giao dịch. Điều này đã thu hút được các nhà đầu tư”.

Được biết, hồi đầu năm nay, SECC cho biết họ đã quyết định hạ bớt phí giao dịch sản phẩm phái sinh, một động thái mà theo họ sẽ giúp thúc đẩy giao dịch trên thị trường mới mẻ này. Theo đó, trong một chỉ thị đã được ký kết hôm 26/12 giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính Campuchia và Chủ tịch của SECC, mức phí giao dịch trên thị trường phái sinh được hạ xuống còn 1 USD/lô (mỗi lô tương ứng với 1,000 USD được giao dịch), bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. SECC cũng cho biết, hiện họ đang thực hiện thu phí 2 lần trong mỗi phiên giao dịch, vào thời điểm mở và đóng tài khoản của mỗi nhà đầu tư.

Theo mức phí giao dịch áp dụng trước đó của SECC, mỗi nhà đầu tư với số vốn đầu tư ban đầu là 1,000 USD sẽ phải trả tổng mức phí 6 USD, gồm 3 USD khi mở một tài khoản giao dịch và 3 USD khi đóng tài khoản đó. Tuy nhiên, theo quy định mới, họ chỉ phải trả mức phí 1 USD, chỉ thanh toán duy nhất 1 lần tướng ứng với 0.1% số vốn đầu tư ban đầu của họ.

Ông Sok Dara cho hay, thị trường phái sinh Campuchia hiện đang có 4 trung tâm thanh toán bù trừ và 11 công ty môi giới phái sinh, gồm: Cambodian Derivatives Exchange, Phnom Penh Securities, Royal Financial Corporation, Gold Financial Global Investment, GoldFx Investment, Phnom Penh Derivative Exchange, Askap Asset Management, Blackwell Global Investment (Cambodia), Richwill Japan, Alpha Gold Futures và Sky Precious Metals.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FiLi