ĐHĐCĐ PJT: Cơ cấu lại đội tàu, giảm lượng tập trung vào một nguồn hàng

ĐHĐCĐ PJT: Cơ cấu lại đội tàu, giảm lượng tập trung vào một nguồn hàng

Sáng ngày 10/04 tại ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Vận tải Xăng dầu đường thủy Petrolimex (HOSE: PJT) một trong những vấn đề cổ đông quan tâm là việc tái cơ cấu lại đội tàu, đồng thời phải giảm thiểu rủi ro kinh doanh khi chỉ tập trung vào một nguồn hàng.

CTCP Vận tải Xăng dầu đường thủy Petrolimex tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 vào sáng ngày 10/04/2018

Cơ cấu lại đội tàu

Năm 2018, nhu cầu vận chuyển xăng dầu nội địa sẽ tăng khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn chính thức cấp sản phẩm ra thị trường dự kiến vào quý 2/2018. Đi kèm theo đó là dự án tàu Long Phú 11 hoạt động bổ sung vào đội tàu biển ngay từ đầu năm.

Bên cạnh những thuận lợi thì Ban lãnh đạo PJT cũng cho biết có những bất lợi ngay từ những tháng đầu năm 2018 do tập đoàn thay đổi cơ cấu đường vận động hàng hóa ngày càng ngắn lại để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho chủ hàng. Đi kèm với sự tham gia đội tàu Petrolimex vào thị trường biển nội địa thời gian qua dẫn đến cạnh tranh nội bộ trong phân khúc thị trường vận tải ven biển nội địa ngày càng tăng.

Ngoài ra, cơ cấu đội tàu của Công ty còn nhiều bất cập, tuổi cao, tải trọng nhỏ. Trong 7 chiếc tàu biển thì có 3 tàu trên 30 tuổi không đủ điều kiện vào nhà máy lọc dầu Dung Quất vì vậy bị hạn chế trong khai thác. Thêm vào đó là dự án tàu Long Phú 11 mới khai thác, tăng sức chở cho đội tàu lên 20% nhưng chưa sinh lời.

Do đó, về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, PJT đề ra chỉ tiêu sản lượng cung ứng xăng dầu năm 2018 là 9,700 m3/tấn, bằng 83% so với kết quả thực hiện năm 2017. Ngược lại, sản lượng vận chuyển và luân chuyển tăng lần lượt 3% và 7% do PJT chủ động mở rộng thị trường ra ngoài hệ thống Petrolimex, tìm kiếm thị trường mới trong nước và Campuchia. Đồng thời tàu Long Phú 11 mới đầu tư sẽ hoạt động trong năm 2018.

Chỉ tiêu doanh thu năm 2018 ở mức 544 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm trước. Lợi nhuận trước và sau thuế cũng giảm khoảng 2%, lần lượt ở mức 41.4 tỷ đồng và 33.2 tỷ đồng. Công ty cũng đặt kết hoạch chi trả cổ tức năm 2018 tối thiểu 15% vốn điều lệ.

Qua những tháng đầu năm, doanh thu cơ bản của PJT đạt 24-25% kế hoạch, lợi nhuận ước thực hiện 10 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu PJT đặt ra cho năm 2018

Còn đối với lĩnh vực dịch vụ cơ khí, Công ty không xây dựng kế hoạch tăng trưởng là do theo Quy hoạch tổng thể của TPHCM, khả năng khu vực nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Thương mại Petrolimex (PSC) tại Thủ Đức phải di dời. Hiện Công ty đang cố gắng tự tìm nguồn vốn, hạn chế đầu tư vào lĩnh vực này, trong khi bình quân năm trước thu về 25-30% lợi nhuận.

Giảm lượng tập trung vào một nguồn hàng để giảm thiểu rủi ro

Nhận xét về định hướng cơ cấu đội tàu, ông Phạm Đức Thắng - Ủy viên HĐQT kiêm tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, PJT đã tái cơ cấu đội tàu tương đối thành công. Và định hướng 2018, việc nâng cấp đội tàu là cần thiết. Trong 3 tàu đầu tư, tàu năm 2013 lãi 10 tỷ, tàu 2014 lãi 7 tỷ, nhưng tàu đầu tư năm 2017 lỗ 2 tỷ, tuy nhiên vốn đầu tư trong giai đoạn đầu không thể sinh lời ngay. Thời gian tới nhu cầu về vốn cao hơn nên một trong những nhân tố hỗ trợ cho Công ty xăng dầu phát triển là cơ cấu lại đội tàu.

Doanh thu vận tải trong năm 2017 có những cải thiện đáng kể, PJT do cơ cấu lại đội tàu từ vận tải đường sông, nên công tác kỹ thuật so với các đơn vị ngoài cần có nhiều đơn vị nước ngoài tư vấn. Công ty cần đầu tư nhiều vào yếu tố kỹ thuật đội tàu.

Hiện tại, 86% sản lượng luân chuyển của Công ty là vận chuyển xăng dầu sản phẩm cho Petrolimex. Do đó, Công ty cần bớt phụ thuộc vào 1 nguồn hàng nào đó, hiện tại cần nghiên cứu giảm lượng tập trung vào 1 nguồn hàng Petrolimex (86%), mở rộng ra bên ngoài để giảm thiểu rủi ro khi chỉ tập trung vào một nguồn hàng.

Ông Thắng cho biết thêm trong năm 2018, đối mặt với chi phí tăng cao, việc 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn đi vào hoạt động chắc chắn sẽ giúp gia tăng sản phẩm cho Công ty, nhưng đường vận chuyển hàng hóa lại giảm, nên việc 2 nhà máy ra đời vừa có thuận lợi vừa có khó khăn đối với hoạt động của Công ty.

Chi trả cổ tức năm 2017 với mức 16%

Tổng doanh thu năm 2017 của PJT đạt hơn 576 tỷ đồng, vượt 18% so với kế hoạch và tăng 26% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt 33.8 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch nhưng chỉ tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ.

Với kết quả khả quan này, cổ đông cũng thông qua kế hoạch chi trả cổ tức năm 2017 với mức 16% và dự kiến chi trả trước ngày 30/06/2018.

Kết quả năm 2017 đạt được một phần là nhờ các dự án đầu tư ở những năm trước như tàu Long Phú 10, Long Phú 18, Long Phú 11 đi vào hoạt động góp phần không nhỏ vào lợi nhuận Công ty. Thêm vào đó trong năm qua, thị trường cơ khí, thị trường vệ sinh súc rửa tàu dầu, xử lý chất thải lỏng và rắn nhiễm dầu cũng được mở rộng.

Kết quả kinh doanh năm 2017 của PJT

Trong năm 2017, Công ty đã xây dựng phương án khai thác đội tàu 15 chiếc gồm 8 tàu sông và 7 tàu biển kết hợp với một số chuyến khai thác hàng hai chiều ở một số tuyến đường biển. Đồng thời gia tăng khai thác thị trường ngoài Petrolimex, tăng sản lượng vận chuyển ở các tuyến dài hạn và giảm sản lượng ở các tuyến ngắn hạn. Cụ thể, năm 2017 Công ty đã khai thác 850 chuyến hàng, 86% sản lượng luân chuyển là vận chuyển xăng dầu sản phẩm cho Petrolimex (PLX), 14% sản lượng còn lại là hàng hóa vận chuyển cho các đơn vị ngoài tập đoàn và khách hàng Campuchia.

Về đầu tư, tái cơ cấu đội tàu, PJT đã hoàn thành đầu tư tàu biển chở dầu Long Phú 11, trọng tải 8,906 tấn và đưa vào khai thác từ cuối tháng 3/2017, đồng thời bán thanh lý tàu sông chở dầu Hàm Luông 14 có trọng tải 1,000 tấn.

Bên cạnh đó, cũng còn những khó khăn do chính sách thuế xăng dầu nhập khẩu có sự thay đổi, dẫn đến nhu cầu vận tải ven biển nội địa 6 tháng cuối năm có sự sụt giảm. Công ty cũng chưa đầu tư được tàu mới theo kế hoạch đầu tư và thanh lý tàu Long Phú 6 nên sản lượng vận tải chưa đạt được kỳ vọng như kế hoạch. Đội tàu của Công ty tương đối già, trọng tải bình quân nhỏ, kèm theo nguồn lực tài chính Công ty còn hạn hẹp chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư và cơ cấu đội tàu.

Trong năm qua, PJT cũng tiến hành tăng vốn điều lệ từ 108 tỷ đồng lên hơn 153.6 tỷ đồng từ việc phát hành 4.5 triệu cổ phiếu. Số vốn tăng thêm được đầu tư mua tàu Long Phú 11 và bổ sung vốn kinh doanh.

 Hàn Đông

FILI