Donald Trump khen ngợi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình

Donald Trump khen ngợi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng khen ngợi “những lời lẽ tốt đẹp về hàng rào thuế quan và những rào cản trong ngành xe hơi” của ông Tập Cận Bình, sau khi Chủ tịch nước Trung Quốc cam kết mở cửa ngành ngân hàng và lĩnh vực sản xuất xe hơi của nước này – một động thái đầu tiên để xoa dịu tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia.

“Rất cám ơn Chủ tich nước Trung Quốc vì những lời lẽ tốt đẹp về hàng rào thuế quan và những rào cản trong lĩnh vực xe hơi”, ông Trump cho biết trên mạng xã hội Twitter. “Cũng như sự thấu hiểu của ông về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ. Chúng ta sẽ cùng nhau tiến bộ!”.

 

Dòng tweet của ông Donald Trump

 

Ông Tập Cận Bình cam kết về một giai đoạn mở cửa trong bài phát biểu hôm thứ Ba (10/04) ở Diễn đàn châu Á Boao. Mặc dù bài phát biểu đưa ra rất ít tín hiệu về chính sách mới, nhưng ông Tập Cận Bình nhấn mạnh đến các đề xuất tăng cường nhập khẩu, giảm bớt giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, cho biết bài phát biểu của ông Tập Cận Bình là “một dấu hiệu rất tốt cho thấy mọi thứ đang đi đúng hướng”, nhưng “chúng tôi muốn thấy những bước đi và hành động cụ thể từ Trung Quốc”.

Khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiến hành đàm phán về thương mại đã giảm mạnh trong tuần trước, khi chính quyền Donald Trump yêu cầu Trung Quốc thực hiện các động thái nhằm giảm bớt sự hỗ trợ dành cho ngành công nghệ cao, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Thông điệp mang tính hòa giải trong bài phát biểu của ông Tập Cận Bình đã giúp các thị trường chứng khoán khởi sắc cùng với thị trường dầu và kim loại quý.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi