Mỹ tính áp thuế chống trợ cấp lên nhôm hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ tính áp thuế chống trợ cấp lên nhôm hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc

Trong ngày 17/04, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đã xác định sơ bộ rằng tấm nhôm hợp kim nhập khẩu từ Trung Quốc đã được trợ cấp, và dự định đánh thuế chống trợ cấp lên tới 113%.

Lượng tấm nhôm hợp kim nhập khẩu Trung Quốc được ước tính ở mức 600 triệu USD trong năm 2016, Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Quyết định cuối cùng về vụ điều tra thuế chống trợ cấp dự kiến được công bố vào ngày 30/08/2018.

Hiệp hội Nhôm Mỹ hoan nghênh phán quyết trên. “Đây là một bước quan trọng đầu tiên để bắt đầu khôi phục lại sân chơi công bằng cho sản phẩm tấm nhôm của Mỹ”, Heidi Brock, Chủ tịch của Hiệp hội Nhôm Mỹ, cho hay.

Phán quyết sơ bộ trên của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung tới 150 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc với mục tiêu buộc Trung Quốc phải thay đổi các chính sách công nghiệp.

Bộ Thương mại Mỹ đã thực hiện điều tra về việc nhập khẩu tấm nhôm hợp kim từ Trung Quốc từ tháng 11/2017, và đây cũng là đợt điều tra chống trợ cấp và chống bán phá giá đầu tiên của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Chiến lược hiếm khi sử dụng này của Washington là nhằm đẩy nhanh việc áp thuế chống lại những sản phẩm được cho là được trợ cấp không công bằng và bị bán phá giá.

Bộ Thương mại Mỹ tính toán mức thuế dự kiến là: Yong Jie New Material Co Ltd là 31,2%; Henan Mingtai Industrial Co Ltd và Zhengzhou Mingtai Industry Co là 34,99%; Chalco Ruimin Co Ltd và Chalco-SWA Cold Rolling Co Ltd là 113,3% và các công ty khác là 33,1%.

Trước đó, Trung Quốc cho biết họ đang áp một mức phí lớn lên lúa miến (Sorghum) nhập khẩu từ Mỹ, với lý do Mỹ đã bán phá giá mặt hàng này trên thị trường Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi