Trung Quốc hoan nghênh đàm phán trực tiếp với Mỹ

Trung Quốc hoan nghênh đàm phán trực tiếp với Mỹ

Trong ngày Chủ nhật (22/04), Trung Quốc cho biết sẽ hoan nghênh việc đàm phán trực tiếp với Mỹ ở Bắc Kinh.

“Trung Quốc đã nhận được một thông điệp từ Mỹ về sự sẵn lòng đàm phán song phương ở Bắc Kinh”, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong ngày Chủ nhật (22/04). “Trung Quốc hoan nghênh động thái này của Mỹ”.

Trung Quốc đưa ra thông điệp này sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết ông sẽ cân nhắc một chuyến đi tới Trung Quốc và tỏ ra lạc quan một cách thận trọng rằng Mỹ có thể tiến tới thỏa thuận với Bắc Kinh.

“Một chuyến đi tới Trung Quốc đang được xem xét”, ông Mnuchin nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Washington DC hôm thứ Bảy (21/04). “Tôi sẽ không nói về thời điểm hay xác nhận một điều gì cả”.

Bên lề cuộc họp giữa Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB), ông Mnuchin đã gặp gỡ ông Yi Gang – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC).  Tại đó, ông Mnuchin cho hay họ bàn luận về PBoC nhưng không nói về thương mại.

Khi được hỏi liệu việc ông tới Trung Quốc có báo hiệu một hướng đi tích cực trong các cuộc đàm phán, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tài chính Mỹ hco biết ông sẽ lặp lại thông điệp của ông Mnuchin rằng cuộc đàm phán giữa hai quốc gia rất đáng khích lệ.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến thị trường kinh hãi và có khả năng dẫn tới một cuộc chiến thương mại trên diện rộng. Chính quyền Donald Trump đã đề xuất áp thuế nhiều nhất là 150 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Sau đó, Bắc Kinh cũng hứa sẽ trả đũa bằng những biện pháp của riêng mình.

* Các nhà lãnh đạo tài chính trên thế giới nói gì về nền kinh tế toàn cầu?

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi