WSJ: Ông Trump có thể gỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE

WSJ: Ông Trump có thể gỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE

Chính quyền Donald Trump đang bàn luận các điều khoản chi tiết của một thỏa thuận với Trung Quốc và có thể quyết định gỡ bỏ lệnh cấm đối với ZTE, tờ The Wall Street Journal (WSJ) ghi nhận vào cuối ngày thứ Hai (21/05).

Đánh đổi lại việc gỡ bỏ lệnh cấm, ZTE sẽ thực hiện thay đổi lớn trong ban quản lý, các ghế trong hội đồng quản trị và có khả năng còn phải đóng tiền phạt, dựa theo nguồn tin trên. Các thông tin chi tiết của thỏa thuận vẫn đang trong giai đoạn đàm phán.

Động thái trên có thể là một phần của thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh để giải quyết căng thẳng về ZTE, sau khi Bộ Thương mại Mỹ quyết định cấm các công ty trong nước bán linh kiện quan trọng cho ZTE trong vòng 7 năm.

Sở dĩ, Mỹ đưa ra lệnh cấm trên là vì cho rằng ZTE đã vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Triều Tiên. Sau lệnh cấm trên, ông lớn viễn thông Trung Quốc đã phải tạm ngưng phần lớn hoạt động chính.

Chính quyền Trung Quốc cũng đề nghị loại bỏ hàng rào thuế quan áp đặt lên các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ như là một phần của cuộc thương lượng, tờ WSJ cho hay.

Vũ Hạo (Theo The Wall Street Journal)

FiLi