Yeah1 thu hút 100 triệu USD vốn ngoại trước thềm niêm yết HOSE?

Yeah1 thu hút 100 triệu USD vốn ngoại trước thềm niêm yết HOSE?

CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) vừa tiết lộ sẽ chào bán 7.8 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế với kỳ vọng thu hút 100 triệu USD, tương ứng vốn hóa thị trường đạt khoảng 400 triệu USD.

Theo đó, để chuẩn bị cho đợt phát hành này, từ ngày 28-31/05 Yeah1 sẽ tổ chức roadshow tại Hồng Kông và Singapore, còn tại TPHCM sẽ được tổ chức vào ngày 01/06. Theo kế hoạch, ngày 08/06, Yeah1 sẽ bắt đầu phát hành cổ phần cho các nhà đầu tư đã đăng ký.

Yeah1 cho biết, dự kiến với số tiền thu được từ đợt phát hành, Yeah1 sẽ tiếp tục mở rộng trong khu vực Châu Á thông qua việc đầu tư, M&A, liên kết với các đối tác trên nhiều lĩnh vực như: truyền thông, internet, thương mại, sản xuất…

Theo tiết lộ từ Yeah1, hiện đã có các nhà đầu tư chủ chốt từ Anh, Singapore, HongKong, Nhật Bản, Thái Lan…(như Capital Asset Management, Central Group Vietnam, Probus Group, TT International, Vietnam Holding…) đăng ký mua hơn 70% số cổ phiếu này.

Một điều rất đáng lưu ý là những nhà đầu tư này cho biết rất kỳ vọng vào Yeah1. Họ bị thuyết phục bởi mô hình kinh doanh hiệu quả và sáng tạo của Yeah1. Nhưng điều quan trọng nhất là các nhà đầu tư này rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành truyền thông, quảng cáo trên thế giới. Bởi thế dư địa để Yeah1 phát triển còn rất tiềm năng khi mà hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện ngày càng được hoàn thiện, mở rộng bằng việc M&A, phát triển sâu và rộng về phần nội dung, cũng như kết hợp khai thác thương mại – truyền thông.

Yeah1 vừa nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên Sở GDCK TPHCM (HOSE) và dự kiến trong khoảng tháng 6 sẽ chính thức giao dịch. Đây sẽ là công ty truyền thông đầu tiên đặt chân lên sàn chứng khoán.

Yeah1 có gì để thu hút quỹ ngoại rót vốn “khủng”?

Tập đoàn Yeah1 được thành lập tháng 9/2006, đến nay đã trở thành một trong những kênh truyền thông đa phương tiện lớn nhất Việt Nam. Hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện của Yeah1 bao phủ từ kênh truyền thống như truyền hình (Yeah1TV, Yeah1Family, Imovie, Uni…), sản xuất phim điện ảnh (Yeah1 CMG) cho đến các kênh kỹ thuật số hiện đại (Digital) trên các phương tiện điện thoại thông minh, các trang mạng, các ứng dụng,… Đặc biệt, Yeah 1 đang dẫn đầu châu Á về hệ thống đa kênh Youtube – Yeah1Network (YouTube Multi-channel Network - YouTube MCN), bao gồm hơn 1,000 kênh, sở hữu hơn 1,000 đối tác sáng tạo nội dung, gần 149 triệu lượt theo dõi và 4 tỷ lượt xem trong tháng; Yeah 1 còn là đối tác chính thức, duy nhất và được cấp phép có toàn quyền về xuất bản nội dung của Google tại thị trường Đông Nam Á (Google Certified Publishing Partner – GCPP).

Yeah1 có 10 công ty con trực tiếp (và 5 công ty gián tiếp) gồm:

  • CTCP Giải trí Yeah1 (trước đây là Đại Sứ trẻ)
  • CTCP Phát triển Thương hiệu Yeah1
  • CTCP Giải trí Rồng
  • CTCP NVU
  • CTCP SMB
  • CTCP Thương mại Thế giới Film
  • CTCP Đầu tư và Sản xuất Phim Yeah1
  • CTCP Truyền thông Trực tuyến Netlink
  • CTCP Truyền thông ON+
  • CTCP ZeroZ

Với hệ thống này, Yeah1 đang dẫn đầu các phương tiện truyền thông kỹ thuật số Việt Nam và đã mở rộng sang Thái Lan, Indonesia, Philippines. Công ty cũng đang triển khai kế hoạch đánh vào ngành công nghiệp quảng cáo và truyền thông kỹ thuật số quốc tế.

Những dấu mốc quan trọng của Yeah1

Về hoạt động kinh doanh, trong năm 2017, Yeah1 có mức tăng trưởng doanh thu 48% khi đạt 851 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hơn 82 tỷ đồng, gấp 5 lần so với năm 2016 và vượt tới 212% kế hoạch. Đóng góp chủ yếu đà tăng lợi nhuận đến từ chương trình phát trên hạ tầng kỹ thuật số, ngoài ra các mảng khác như bản quyền phim, bán chương trình cũng tăng đáng kể. Nhờ đó, chỉ tiêu ROE của Yeah1 ghi nhận tới 34% cho thấy đơn vị này kinh doanh khá hiệu quả trên đồng vốn của cổ đông.

Tiếp đà tăng trưởng đó, năm 2018 Yeah1 tiếp tục đặt mục tiêu tham vọng với doanh thu thuần 1,600 tỷ đồng, tăng 90% so năm 2017. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng mạnh 109% lên mức 172 tỷ đồng. Về cơ cấu doanh thu và lợi nhuận, 25% sẽ đến từ mảng media truyền thống, 25% từ kênh Youtube, còn lại 50% là sự đóng góp của Non-Youtube, tức Netlink - mảng Kỹ thuật số sẽ là trọng yếu của Yeah1 trong thời gian tới.

Đáng chú ý, 70% doanh thu của Yeah1 đến từ thị trường nước ngoài, bởi riêng trong năm 2017 sản phẩm của Yeah1 đã có mặt tại 150 nước trên thế giới và mang về trên 50% doanh thu, trong đó Mỹ chiếm khoảng 35%.

Về chiến lược, mục tiêu sắp tới, Yeah1 cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ sinh thái truyền thông đa phương tiện đã được thiết lập dựa trên nền tảng truyền thông, internet và công nghệ; đẩy mạnh phát triển các hoạt động trên các lĩnh vực giải trí, quảng cáo, phân phối nội dung số và thương mại cho thị trường tiềm năng hơn 4 tỷ dân.

Minh An

Fili