Ngân hàng KEB Hana là nhà đầu tư chiến lược tiềm năng của BIDV

Ngân hàng KEB Hana là nhà đầu tư chiến lược tiềm năng của BIDV

Theo báo cáo đánh giá về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), nhà đầu tư chiến lược tiềm năng của BIDV là Ngân hàng Hàn Quốc KEB Hana.

* KEB Hana Bank muốn mua lại cổ phần của BIDV?

VCSC cho rằng triển vọng tìm kiếm được nhà đầu tư chiến lược của BIDV sau 8 năm đang dần rõ nét.

Theo BIDV, tỷ lệ CAR tính riêng ngân hàng mẹ chỉ cao hơn 9% trong khi CAR hợp nhất chỉ đạt 10.8%, là rất thấp so với tỷ lệ chung của hệ thống ngân hàng. Trong ĐHCĐ thường niên, ban lãnh đạo của BIDV cũng cho biết Ngân hàng đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với các nhà đầu tư nước ngoài, và đang chờ đợi sự phê duyệt của NHNN trước khi chốt mức giá cho nhà đầu tư chiến lược.

VCSC cho rằng nhà đầu tư chiến lược tiềm năng của BIDV là Ngân hàng Hàn Quốc KEB Hana. "Chúng tôi cho rằng trong khi quá trình phê duyệt hiện chưa có thời điểm rõ ràng, thương vụ này nếu thành công sẽ là yếu tố quan trọng để đưa hệ thống BIDV tiến gần hơn sự đạt chuẩn của Basel II", VCSC cho biết thêm trong báo cáo.

Ngoài thương vụ phát hành cho các nhà đầu tư chiến lược, VCSC cho rằng thương vụ phát hành 10% cho nhà đầu tư trong nước được đề cập tại ĐHCĐ thường niên có khả năng diễn ra khá thấp.

Về vấn đề liên doanh bảo hiểm nhân thọ đang được triển khai, BIDV đã nỗ lực xây dựng hệ thống bancasurrance với liên doanh bảo hiểm nhân thọ cùng MetLife kể từ năm 2013. Tuy nhiên, liên doanh này vẫn đang gặp khó khăn để thực hiện mục tiêu lọt vào trong top 10 công ty có thị phần lớn nhất. Có thông tin cho biết BIDV đang trong quá trình thoái vốn khỏi MetLife.

Lĩnh vực cho vay bán lẻ và SME đang thúc đẩy lợi suất tài sản phát sinh lãi của BIDV trong năm 2018. Theo báo cáo, tăng trưởng cho vay khách hàng của BIDV giảm từ 19.8% trong năm 2017 còn 17% trong năm 2018.

VCSC đánh giá “Chúng tôi dự phóng danh mục cho vay bán lẻ sẽ tăng 40% và chiếm 37% dự nợ hiện tại. Tỷ trọng SME trong tổng dư nợ là xấp xỉ 25% trong năm 2017, và chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ này sẽ duy trì trong năm 2018”.

“Chúng tôi dự báo BIDV sẽ tiếp tục phương pháp tích cực dự phòng tương tự năm 2017 và quý 1/2018. Chi phí dự phòng nhiều khả năng tăng mạnh 24%, chiếm 40% tổng thu nhập từ hoạt động kinh doanh năm 2018”, VCSC cho biết.

Cát Lam

FILI