Nikkei: NHTW Nhật Bản là cổ đông lớn của 1,446 công ty niêm yết

Nikkei: NHTW Nhật Bản là cổ đông lớn của 1,446 công ty niêm yết

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) bỗng trở thành cổ đông lớn ở gần 40% công ty niêm yết ở xứ sở hoa anh đào khi họ liên tục mua cổ phiếu theo chính sách tiền tệ nới lỏng của mình.

Kết quả của chương trình mua chứng chỉ quỹ ETF là BoJ đã bỏ ra tổng cộng 25 ngàn tỷ Yên (tương ứng 227 tỷ USD) để mua cổ phiếu. Con số này tương đương với 4% tổng giá trị vốn hóa của các cổ phiếu (652 ngàn tỷ Yên) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE).

Chương trình mua chứng chỉ quỹ ETF của BoJ bắt đầu trong năm 2010 và được thúc đẩy kể từ khi ông Haruhiko Kuroda nhậm chức Thống đốc vào năm 2013. Tính từ mùa hè năm 2016, tổng giá trị chứng chỉ quỹ ETF mà BoJ mua vào đã lên tới 6 ngàn tỷ Yên.

Theo ước tính của Nikkei về tỷ trọng sở hữu gián tiếp của BoJ, trong tổng số 3,735 công ty niêm yết ở Nhật Bản, BoJ lọt vào top 10 cổ đông lớn nhất ở 1,446 công ty, tức gần 40%.

1 năm trước đó, BoJ là cổ đông lớn của 833 công ty, nhưng con số này đã tăng thêm 70% kể từ đó. Bên cạnh đó, BoJ còn là cổ đông lớn nhất của các công ty Tokyo Dome, Sapporo Holdings, Unitika, Nippon Sheet Glass và Aeon.

BoJ đã mua chứng chỉ quỹ ETF nhằm mục tiêu đạt mức lạm phát 2%. Chương trình này đã hoàn thành vai trò của mình ở một mức độ nào đó, ông Kuroda nhận định. Tuy nhiên, các đợt mua cổ phiếu ở quy mô lớn như thế này có thể khiến quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ trở nên phức tạp hơn, đồng thời bóp méo cơ chế thị trường.

Chưa hết, chương trình này sẽ tác động mạnh hơn tới các công ty vốn có lượng cổ phiếu trôi nổi tương đối hiếm, vì nhiều lý do, chẳng hạn như các cổ đông sáng lập nắm giữ phần lớn.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi