Chỉ mới ra mắt, Shark Dũng đã mạnh tay chi 300,000 USD cho startup công nghệ

Chỉ mới ra mắt, Shark Dũng đã mạnh tay chi 300,000 USD cho startup công nghệ

Sự xuất hiện của 2 Shark mới Nguyễn Mạnh Dũng và Louis Nguyễn đã khiến Shark Tank Việt Nam mùa 2 nóng hơn bao giờ hết với những màn xuống tiền đầy quyết đoán. Lần đầu tiên trong chương trình có một startup nhận số tiền góp vốn gấp 6 lần con số mong muốn.

Đến với Shark Tank mùa 2, nhà đồng sáng lập Lê Hồng Thảo Quyên của startup Viral Works, một platform kết nối và cung cấp influencer (tạm dịch: người có ảnh hưởng) cho hoạt động marketing của các Công ty hy vọng sẽ gọi được số tiền đầu tư là 50,000 USD đổi lấy 5% cổ phần.

Influencer marketing là gì? Đây là một hình thức marketing sử dụng những người có ảnh hưởng để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.

Một ví dụ về hoạt động influencer marketing rất thành công được đưa ra là sự trở lại của Biti’s với dòng sản phẩm Biti’s Hunter nhờ kết hợp marketing với người ảnh hưởng là ca sĩ Sơn Tùng MTP. “Em đưa ra ví dụ này để các shark hình dung được sức mạnh, hiệu quả của influencer marketing, đặc biệt trong giai đoạn mạng xã hội đang rất thịnh hành”, Nhà sáng lập Thảo Quyên nói.

Nữ đồng sáng lập của Viral Works

Theo phần thuyết trình của Thảo Quyên, Việt Nam hiện có 64 triệu người dùng Facebook, đứng thứ 7 trên Thế giới. Trung bình mỗi người Việt sẽ dành từ 2-3 giờ cho các mạng xã hội. Với nhu cầu sử dụng đó, ngân sách dành cho quảng cáo trên mạng xã hội năm 2018 được dự đoán sẽ lên tới 700 triệu USD, trong đó 20% là từ người có ảnh hưởng. Thảo Quyên cho biết startup của mình đặt mục tiêu chiếm tới 60-80% thị trường influencer marketing trong 2 năm tới.

Nhà sáng lập Viral Works cho biết Công ty chú trọng hợp tác doanh nghiệp nhỏ với những dự án khoảng 5-10 triệu đồng, cho rằng số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam rất lớn, chiếm 90% tổng doanh nghiệp cả nước.

Thảo Quyên cũng cho biết, hiện tại, nguồn thu của Viral Works chiết khấu 20% lợi nhuận từ người ảnh hưởng, được phân thành ba nhóm - bao gồm người nổi tiếng, các chuyên gia và những người bình thường nhưng có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng riêng của họ.

Shark Louis Nguyễn, Chủ tịch Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Managemnet, thắc mắc chiến lược cạnh tranh của Viral Works khi những ông lớn nhảy vào thị trường.

“Thay vì lo lắng, em cứ làm, phát triển Viral Works. Khi Google Việt Nam nhảy vào, Viral Works có thể trở thành cánh tay nối dài, hợp tác với họ”, Thảo Quyên đáp lại.

5 “cá mập” tranh nhau quyết liệt miếng mồi Viral Works

Startup này nhanh chóng nhận được sự chú ý từ cả 5 “cá mập” của chương trình.

Mặc dù không tin lĩnh vực tiếp thị qua người ảnh hưởng còn tồn tại lâu dài, nhưng đánh giá cao Thảo Quyên, Shark Thái Vân Linh vẫn quyết định đầu tư 50,000 USD cho 30% cổ phần công ty.

Có thể là khách hàng lớn của Viral Works, Shark Phạm Thanh Hưng, người đồng thời sở hữu công ty truyền thông giải trí Ngôi sao mới, sẵn sàng đưa ra số vốn gấp đôi Shark Linh là 100,000 USD đổi lấy 30% cổ phần công ty. “Anh chả có gì cả nhưng anh có khách hàng”, Shark Hưng tự tin nói.

Không dừng lại ở đó Shark Nguyễn Mạnh Dũng - Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan đề nghị rót vốn đầu tư 150,000 USD cho 20% cổ phần công ty. Với 11 năm đầu tư lĩnh vực công nghệ, Shark Dũng cam kết tạo điều kiện giúp Thảo Quyên gọi vốn đơn giản ở những vòng tiếp theo.

Shark Nguyễn Mạnh Dũng rất quan tâm đến startup công nghệ Viral Works.

Về phần mình Shark Louis Nguyễn tham gia rót vốn 100,000 USD đổi lấy 15% cổ phần công ty.

Dù không hiểu lắm về mô hình khởi nghiệp này nhưng Shark Nguyễn Xuân Phú cũng đề nghị đầu tư 50,000 USD cho 3% cổ phần. Ông tin rằng nếu thua lỗ thì cũng học được nhiều điều từ Viral Works.

Trong khi nhà sáng lập còn phân vân với 5 lời đề nghị thì trên “ghế nóng” cuộc chiến của các Shark diễn ra quyết liệt hơn bao giờ hết. Shark Dũng bất ngờ nâng mức đầu tư lên gấp 2 lần là 300,000 USD, trong đó, 150,000 USD đổi lấy 15% cổ phần và 150,000 USD là khoản vay chuyển đổi thành cổ phần cùng tuyên bố chắc nịch “50,000 USD là không đủ để làm gì cả”.

Trước hàng loạt lời đề nghị hấp dẫn, nhà sáng lập Thảo Quyên trả lời rằng mình cần một nhà đầu tư có kinh nghiệm đầu tư vào các startup ở giai đoạn khởi đầu và một cố vấn cho startup. Do đó, Thảo Quyên đã quyết định về với đội của Shark Dũng.

Như vậy, chỉ mới trong tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 2, kỷ lục gọi vốn mới đã được xác lập khi startup nhận về vốn góp gấp 6 lần con số mong muốn.

Yến Chi

FILI