Donald Trump: Kế hoạch Brexit của bà May sẽ phá tan thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh

Donald Trump: Kế hoạch Brexit của bà May sẽ phá tan thỏa thuận thương mại Mỹ - Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết kế hoạch Brexit “mềm mỏng” (soft Brexit) của Thủ tướng Anh Theresa May có khả năng sẽ chấm dứt hy vọng tiến tới thỏa thuận thương mại với Mỹ, đồng thời nhận định Boris Johnson – người vừa rời khỏi chính quyền bà May trong tuần này – sẽ là một nhà lãnh đạo “tuyệt vời”.

“Nếu họ thực hiện thỏa thuận như thế, chúng tôi sẽ phải thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) thay vì thỏa thuận với Anh, vì thế nó có lẽ sẽ phá tan thỏa thuận Mỹ - Anh”, ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sun.

Bà May muốn gây ấn tượng với ông Trump và tận dụng chuyến viếng thăm 3 ngày của ông ở Anh để thúc đẩy một thỏa thuận thương mại với Mỹ, sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm tới, trong một quá trình được biết tới với cái tên Brexit. Mối quan hệ với Mỹ là một ưu tiên cao trong chính sách thương mại của Thủ tướng Anh.

Tuy nhiên, ngay trước khi tới Anh, ông Trump đã lên tiếng không đồng tình với kế hoạch Brexit của bà May, cho rằng Anh đang trong tình trạng bất ổn và cuộc gặp gỡ Tổng thống Nga, Vladimir Putin, vào tuần tới sẽ còn dễ dàng hơn là gặp gỡ bà May.

Trước đó, ông Trump dường như có vẻ hài lòng với ý tưởng tiến tới thỏa thuận thương mại song phương với Anh, cho biết trên mạng xã hội Twitter từ 1 năm trước rằng thỏa thuận này có thể là yếu tố tác động tích cực tới thị trường việc làm.

Khen ngợi ông Boris Johnson

Trong cuộc phỏng vấn tới The Sun, ông chỉ trích bà May vì cách thức bà xử lý các cuộc đàm phán, cho rằng “bà ấy không lắng nghe tôi”, và kế hoạch mà bà ấy đang theo đuổi “không phải là thỏa thuận mà mọi người đã bỏ phiếu bầu chọn” và sẽ tác động tới hoạt động thương mại với Mỹ “theo hướng tiêu cực”.

Tuy nhiên, ông lại khen ngợi ông Boris Johnson – người đã từ chức Ngoại trưởng Anh trong ngày thứ Hai (09/07) và là người mà Donald Trump muốn gặp trong khoảng thời gian ông viếng thăm nước Anh.

Trong buổi phỏng vấn, Donald Trump cho biết ông cảm thấy rất buồn trước thông tin ông Johnson từ chức.

“Tôi nghĩ ông ấy có năng lực và thái độ đúng đắn để trở thành một Thủ tướng tuyệt vời”, ông cho hay. Boris Johnson và David Davis đã rời bỏ Nội các Anh sau khi bà May tuyên bố về thỏa thuận Brexit mới, trong đó cố gắng duy trì mối quan hệ thương mại thân cận với EU.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi