FMC: 6 tháng doanh số đạt 76.6 triệu USD, tăng 25%

FMC: 6 tháng doanh số đạt 76.6 triệu USD, tăng 25%

CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC) vừa công bố tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 với sản lượng chế biến đạt 7,787 tấn tôm đông lạnh các loại, tăng gần 19% so cùng kỳ 2017. Doanh số tiêu thụ đạt 76.6 triệu USD, cũng tăng khá 25%.

Hiện FMC đang tiến hành thu hoạch với các ao thả tôm trong tháng 4 vừa qua với kết quả rất khả qua. Do thời tiết ảnh hưởng nên từ ngày 03/07 FMC sẽ thả nuôi 88 ao làm mới.

Theo FMC, nhìn chung 6 tháng đầu năm nay các mặt hoạt động đều khởi sắc, có tăng trưởng và hiệu quả tốt.

Trước đó, trong tháng 5, giá tôm thẻ chân trắng nguyên liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long biến động mạnh, giảm nhiều, gây xôn xao dư luận và làm ảnh hưởng lịch trình thả giống của bà con nuôi tôm. Nguyên nhân do năm 2017 tôm có giá và nuôi khá trúng nên nhiều nước đã nỗ lực gia tăng nuôi tôm năm nay. Một số nước có điều kiện thời tiết thuận nuôi sớm và họ đang thu hoạch. Thị trường tiêu thụ còn tồn kho và chưa tới thời điểm tiêu thụ nhiều nên các hệ thống phân phối chưa quan tâm mua. Cán cân cung cầu này dẫn đến giá mua giảm, giá nguyên liệu giảm theo.

Tuy nhiên, thông lệ qua đầu quý 3 các hệ thống tiêu thụ mới lên kế hoạch tiêu thụ đến cuối năm. Tuy nhiên mức hồi phục ra sao còn tùy thuộc nhiều yếu tố như tình hình nuôi tôm các nước chung quanh, tình hình thả tôm trong nước và một phần là năng lực thuyết phục, đàm phán, bản lĩnh nhận định của các nhà điều hành chế biến. Riêng tình hình nuôi trong nước năm nay khả năng sản lượng tôm nuôi không tăng, hoặc chỉ tăng nhẹ nên theo cung cầu phạm vi hẹp, giá tôm nguyên liệu Việt Nam sẽ có xu hướng là tăng mạnh hơn mức mặt bằng chung thế giới.

Trong bối cảnh đó, FMC cho biết có không ít khách hàng lớn với hợp đồng cung ứng nguyên năm hoặc nửa năm. Cho nên hoạt động FMC vẫn ổn định theo kế hoạch. Và do có nhận định, hợp đồng năm nay FMC đã ký có nhiều hơn cùng kỳ năm trước.

Đối với những hợp đồng đã ký rồi, giá nguyên liệu giảm thì có lời hơn. Như mọi năm lúc này giá nguyên liệu tăng cao thì giảm lời hoặc mất lời, thậm chí lỗ. Hiện nay FMC mua nguyên liệu giá tốt so thị trường để đủ tôm chế biến và có phần dự trữ. Tuy nhiên, giá tiêu thụ ký kết tại thời điểm này thì rất thấp, thậm chí giá nguyên liệu hiện hành vẫn còn lỗ nếu chế biến cho những đơn hàng mức giá vừa nói.

Thái Hương

Fili