Trung Quốc và Mỹ để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán

Trung Quốc và Mỹ để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán

Các quan chức Trung Quốc và Mỹ gia tăng triển vọng tiếp tục đàm phán về thương mại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách đưa ra hàng rào thuế quan mới.

Sau khi Mỹ công bố danh sách 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể bị áp thuế, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, kêu gọi các quan chức Mỹ giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán song phương. Về phía Mỹ, nhóm của Donald Trump cũng thể hiện mong muốn tiếp tục đàm phán cấp cao, theo nguồn tin thân cận.

Việc trao đổi thông tin từ các thành viên cấp cao của chính quyền Mỹ và Trung Quốc đã ngừng lại kể khi vòng đàm phán thứ 3 kết thúc mà không có dấu hiệu tiến tới thỏa thuận. Hôm 06/07, Mỹ đã triển khai áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Mỹ, và khơi dậy động thái đáp trả từ phía Bắc Kinh. Hàng rào thuế quan 200 tỷ USD mới nhất từ Donald Trump đã đe dọa đẩy cuộc xung đột thương mại Mỹ - Trung vào một phạm vi mới. Trước động thái đó, chính quyền Trung Quốc đã cam kết đáp trả lại.

“Khi có vấn đề về thương mại, chúng ta nên trao đổi về nó”, ông Wang cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm thứ Tư (11/07). “Chúng ta nên ngồi xuống và cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề thương mại này”.

Washington và Bắc Kinh hiện còn khoảng 7 tuần để tiến tới một thỏa thuận hoặc dấn sâu hơn vào cuộc chiến thương mại – một yếu tố có thể làm đảo lộn chuỗi cung ứng và làm tăng giá tiêu dùng trên toàn thế giới. Hàng rào thuế quan lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực sau ngày 30/08/2018 – thời điểm quy trình tham vấn của chính quyền Mỹ kết thúc.

Mặc dù chưa có kế hoạch tổ chức đàm phán chính thức nhưng cuộc trao đổi giữa hai quốc gia vẫn diễn ra giữa các quan chức cấp thấp, theo những người thân cận với vấn đề. Ngay cả khi Donald Trump áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, ông ấy vẫn tiếp tục nhấn mạnh mối quan hệ bạn bè thân thiết với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi