Tỷ phú Mark Mobius: Chiến tranh thương mại chỉ là khởi đầu cho khủng hoảng tài chính

Tỷ phú Mark Mobius: Chiến tranh thương mại chỉ là khởi đầu cho khủng hoảng tài chính

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và việc thị trường chứng khoán mới nổi rớt thêm 10% có thể chưa phải là điều tồi tệ nhất trong năm nay, ông Mark Mobius, cựu binh chuyên đầu tư vào các quốc gia đang phát triển, nhận định. Thậm chí, ông cho rằng khủng hoảng tài chính đang gần tới rồi.

Ông Mark Mobius

“Chắc chắn, chúng ta sẽ có một cuộc khủng hoảng tài chính không sớm thì muộn, vì hãy nhớ là chúng ta đang dần thoát khỏi kỷ nguyên tiền rẻ (cheap money)”, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore. “Rồi sẽ có một yếu tố tiêu cực thật sự đối với những công ty phụ thuộc vào kỷ nguyên tiền rẻ để tiếp tục hoạt động”.

Thanh khoản ngày càng thắt chặt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bình thường hóa chính sách. Điều này cùng với đà tăng của đồng USD và bối cảnh thương mại ảm đạm đã tác động nặng nề tới các thị trường mới nổi trong năm 2018. Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có lẽ sẽ trở nên tồi tệ hơn khi Donald Trump dường như không bị ảnh hưởng nhiều từ hàng rào thuế quan, vì tác động lạm phát từ hàng rào thuế quan sẽ khớp với đà tăng trưởng tiền lương tại Mỹ trong lúc tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, ông Mobius cho hay.

Cựu binh này dự báo, chỉ số MSCI Emerging Markets Index có khả năng rớt thêm 10% so với mức hiện tại. So mức đỉnh cuối tháng 1/2018, chỉ số MSCI Emerging Markets Index đã lao dốc 16% và nếu rớt thêm 4% nữa thì sẽ chính thức bước thị trường con gấu.

Trước đó trong năm nay, ông Mobius đã rời Franklin Templeton Investments để lập nên quỹ Mobius Capital Partners LLP.

Chỉ số tiền tệ MSCI Emerging Markets Currency Index đã rớt 7% so với mức đỉnh hồi cuối tháng 3/2018. Trước tình cảnh đó, các ngân hàng trung ương từ Thổ Nhĩ Kỳ cho tới Argentina và Indonesia đã phải nâng lãi suất để bảo vệ đồng tiền của mình.

Bất chấp triển vọng u ám, nhà đầu tư 81 tuổi này vẫn xem đà suy giảm hiện nay là cơ hội để mua vào và đang tìm cách huy động thêm vốn. Ông cũng đưa ra dự báo về một số lĩnh vực có thể hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại:

Trong ngày thứ Ba (10/07), chính quyền Donald Trump đã công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD để áp thuế nhập khẩu 10%, qua đó tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Hàng rào thuế quan này sẽ không có hiệu lực ngay lập tức, nhưng sẽ trải qua quá trình rà soát kéo dài 2 tháng cùng với các cuộc điều trần vào ngày 20-23/08/2018.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi