BSC: VHM, GEX sẽ được thêm mới vào FTSE và VNM ETF?

BSC: VHM, GEX sẽ được thêm mới vào FTSE và VNM ETF?

Cổ phiếu VHM có thể được mua thêm tới hơn 16 triệu cp tại đợt review quý 3

Mới đây, CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC, HOSE: BSI) vừa đưa ra dự báo về đợt đảo danh mục quý 3/2018 của 2 quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) và Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB).

Quỹ Db x-trackers FTSE Vietnam UCITS ETF (DB): Thêm mới VHM, GEX; loại BMP

Về phần quỹ FTSE ETF, BSC cho rằng VHM GEX đã đáp ứng đủ 3 điều kiện là vốn hóa freefloat, thanh khoản và freefloat, nên có thể được thêm mới vào danh mục quỹ FTSE ETF tại đợt đảo danh mục quý 3/2018.

Bảng tiêu chí của quỹ FTSE ETF

Trong khi đó, BMP có khả năng bị loại ra khỏi quỹ FTSE ETF do vi phạm tiêu chí về thanh khoản. Ngoài ra, BSC còn lưu ý đến trường hợp của HSG, vì cổ phiếu này  cũng gần sát ngưỡng bị loại khi về gần mức 0.5% giá trị Vốn hóa FTSE Vietnam trước khi có thay đổi.

Dựa trên dữ liệu tại ngày 15/08, BSC đưa ra danh mục dự kiến như sau:

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF): Thêm mới VHM, GEX; loại DPM, KDC

Về phần quỹ VNM ETF, BSC cho rằng, VHM GEX có khả năng được thêm mới vì đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Bảng tiêu chí của quỹ VNM ETF

Ở chiều ngược lại, DPM KDC có thể bị loại vốn hóa free-float thấp nằm dưới ngưỡng 85% vốn hóa free-float và quỹ đã bổ sung thêm 2 cổ phiếu đảm bảo 25 cổ phiếu trong rổ.

Với giả định, quỹ VNM ETF giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam ở mức 71.5% như kỳ trước, bổ sung VHM, GEX và loại DPM, KDC, BSC đưa ra danh mục dự kiến như sau:

Dựa trên dữ liệu ngày 15/08

Tổng hợp thay đổi 2 quỹ ETF trong kỳ 

Vũ Hạo

FiLi