Đồng AUD “chịu trận” vì chiến tranh thương mại

Đồng AUD “chịu trận” vì chiến tranh thương mại

Nhà đầu tư đang gạt bỏ chuỗi tăng trưởng kinh tế mạnh kéo dài của Australia và biến đồng Đô la Australia trở thành đối tượng “chịu trận” vì chiến tranh thương mại.

Giảm 9% trong 6 tháng vừa qua, mối tương quan giữa đồng AUD và đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài đang chạm mức cao nhất trong lịch sử vào tháng 8/2018. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy những tác động của đà giảm tốc của Trung Quốc lên Australia. Và nếu điều đó chưa đủ thuyết phục thì hãy xét tới việc đồng AUD đang chịu sức ép từ cuộc khủng hoảng ở Thổ Nhĩ Kỳ vì nhà đầu tư rời bỏ các tài sản rủi ro, đồng thời tìm tới sự an toàn và đồng USD.

“Chúng ta đang đứng đầu danh sách bị thiệt hại ngoài dự kiến và là quốc gia có thể bị mất nhiều thứ nếu diễn biến ở Trung Quốc trở nên xấu hơn”, Sally Auld, Trưởng Bộ phận Chiến lược thu nhập cố định và tiền tệ ở JPMorgan tại Australia, cho hay. “Chúng ta là một nền kinh tế nhỏ, mở, và đặt khá nhiều trọng tâm vào thương mại và Trung Quốc, vì vậy nếu điều gì đó gây rắc rối cho hoạt động thương mại thì cũng gây khó khăn cho chúng tôi”.

Đồng AUD đang chịu nhiều áp lực khi nền kinh tế nước này tăng trưởng liền 27 năm, trong lúc tăng trưởng ngày càng tăng tốc, hoạt động xuất khẩu vững mạnh và Chính phủ chú ý đến thặng dư ngân sách lần đầu tiên trong 1 thập kỷ. Nỗi lo sợ giờ đã trở thành yếu tố chi phối chính trên thị trường: Trung Quốc mua hơn 1/3 hàng hóa xuất khẩu của Australia, tương đương 8% GDP nước này. Cùng với đó là thị trường ngoại hối thanh khoản của Australia, qua đó khiến đồng AUD trở thành một mục tiêu lý tưởng.

Mọi chuyện có thể xấu đến mức nào?

Rodrigo Catril, Chiến lược gia tiền tệ tại National Australia Bank Ltd. ở Sydney, cho hay, không phải là vô lỳ khi chứng kiến đồng AUD dưới mức 69 xu Mỹ, nếu mức biến động nhảy vọt và giá hàng hóa rớt mạnh. Nick Twidale, Giám đốc vận hành tại Rakuten Securities Australia Pty., thừa nhận rằng, AUD sẽ giao dịch dưới mức 70 xu Mỹ vào cuối năm nay, và có khả năng xuống tới 60 xu Mỹ trong dài hạn.

Đồng AUD ở mức 72 xu Mỹ trong ngày thứ Tư (15/08 – giờ Sydney).

“Đồng AUD đã được xem là đại diện rủi ro tiền tệ cho khu vực APAC và đặc biệt là Trung Quốc trong một khoảng thời gian, và cũng vì những lý do hợp lý”, ông Twidale cho hay. “Khi căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp diễn và thực sự leo thang, nhất là xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, nhà đầu tư sẽ tiếp tục muốn bán đồng AUD”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi