HLG: Lãi ròng 6 tháng tăng thêm gần 4 tỷ đồng sau soát xét

HLG: Lãi ròng 6 tháng tăng thêm gần 4 tỷ đồng sau soát xét

Sau soát xét, lãi ròng bán niên 2018 của HLG tăng từ 31.3 tỷ đồng lên 35 tỷ đồng, tức tăng 3.7 tỷ đồng do Công ty tính lại tài sản thuế hoãn lại cho việc trích lập dự phòng đầu tư vào các công ty thành viên.

Theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2018 của CTCP Tập đoàn Hoàng Long (HOSE: HLG), kiểm toán viên đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với hai nội dung. Thứ nhất, tính đến ngày 30/06/2018, kiểm toán viên chưa thu thập được đầy đủ thư xác nhận số dư của các khoản người mua trả tiền trước với số tiền hơn 11.4 tỷ đồng. Các thủ tục kiểm toán thay thế chưa đem lại cho kiểm toán viên cơ sở đánh giá các khoản mục này cũng như những ảnh hưởng của chúng đến các khoản mục khác trên BCTC.

Thứ hai, tại ngày 30/06/2018, “Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn” trên BCTC hợp nhất ghi nhận 69.6 tỷ đồng. Trong đó, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn ở công ty con là Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Hạ tầng Hoàng Long hết 69.56 tỷ đồng. Đây là chi phí thực hiện các công trình thi công, được thực hiện qua nhiều niên độ tài chính.

Trong khi đó, BCTC giai đoạn 01/01-30/06/2018 của Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Hạ tầng Hoàng Long đã được kiểm toán với ý kiến ngoại trừ về khoản mục “Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn” nêu trên do chưa thu thập đủ bằng chứng kiểm toán. Kiểm toán viên cũng không thể thực hiện được các thủ tục thay thế để đánh giá khoản mục này và ảnh hưởng của nó đến các khoản mục khác trên BCTC hợp nhất.

Về phía HLG, Công ty cho biết các khoản người mua trả tiền trước 11.4 tỷ đồng bao gồm hoạt động thi công công trình 3.3 tỷ đồng (chưa hoàn thành hồ sơ quyết toán công trình) và hoạt động chuyển nhượng bất động sản 8 tỷ đồng (khách hàng chưa gửi phản hồi thư xác nhận).

Đối với chỉ tiêu “Chi phí sản xuất kinh doanh dở dang dài hạn”, vì đây là dự án khu dân cư, khu công nghiệp nên thời gian thực hiện đầu tư kéo dài nhiều năm. Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi sự thay đổi của các quy định pháp luật liên quan nên thời gian hoàn thành dự án bị kéo dài so với tiến độ dự kiến.

Nguyên Ngọc

FILI

Nguồn tài liệu:

BCTC HOP NHAT SOAT XET 6T 2018.pdf