Khối ngoại tiếp tục mua ròng chứng khoán Trung Quốc

Khối ngoại tiếp tục mua ròng chứng khoán Trung Quốc

Đà lao dốc của chứng khoán và mức biến động ngày càng gia tăng cũng không thể ngăn cản nhà đầu tư nước ngoài mua vào cổ phiếu Trung Quốc.

Trong giai đoạn 25/07-08/08, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 20 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 2.9 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc thông qua kênh liên kết chứng khoán, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg. Trong khoảng thời gian đó, chỉ số Shanghai Composite có lúc tụt xuống đáy 2 năm rưỡi, và sau đó lại ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong 2 năm, rồi lại trồi sụt lên xuống và biến động rất mạnh. Việc sử dụng hạn ngạch hàng ngày trong ngày thứ Năm (09/08) đạt tới mức cao nhất kể từ đầu tháng 6/2018, thời điểm cổ phiếu Trung Quốc loại A được thêm vào các chỉ số chuẩn của MSCI.

“Hoạt động mua cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất mạnh bất chấp thành quả yếu trong năm 2018, nhiều trong số họ là những quỹ tổ chức dài hạn”, Steven Leung, Giám đốc điều hành tại Uob Kay Hian (Hong Kong) Ltd., cho hay. “Họ không quá bi quan về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong dài hạn. Ngoài ra, cũng có sự đồng thuận cho rằng MSCI sẽ tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu Trung Quốc loại A, vì vậy một số nhà đầu tư sẽ xem đà lao dốc trên thị trường là một cơ hội để mua vào”.

Nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, xung đột thương mại ngày càng leo thang với Mỹ và đà suy yếu của đồng Nhân dân tệ đã khiến tâm lý nhà đầu tư Trung Quốc suy sụp. Được biết, các nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng cao nhất tại thị trường chứng khoán Trung Quốc. Chỉ số Shanghai Composite đã giảm 16% trong năm 2018, và trở thành một trong những chỉ số giảm mạnh nhất trên thế giới, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài đã bỏ ra khoảng 200 tỷ Nhân dân tệ để mua cổ phiếu Trung Quốc.

Còn tại Hồng Kông, tuần trước, nhà đầu tư Trung Quốc đã rút ròng 7.5 tỷ HKD (tương ứng 955 triệu USD) ra khỏi thị trường chứng khoán nước này thông qua kênh chứng khoán liên kết. Đây cũng là tuần rút vốn mạnh thứ 3 trong lịch sử.

Sau khi trở thành những người mua ròng cổ phiếu trong tháng 7/2018, thì nay các chuyên viên giao dịch (trader) ở Trung Quốc đại lục lại bắt đầu bán ra cổ phiếu Hồng Kông trong tháng này, qua đó trở lại xu hướng của giai đoạn 4-6/2018 – thời điểm mà họ bán ra 24 tỷ HKD (tương ứng 3 tỷ USD) cổ phiếu trong 3 tháng liên tiếp. Sự đảo chiều trên diễn ra trong bối cảnh, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông liên tục giảm trong tuần trước. Và mặc dù chỉ số Hang Seng tăng lên 2.5% trong ngày thứ Hai (06/08) nhưng nhà đầu tư vẫn kiên định với lập trường bán ra.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi