Thâm hụt thương mại Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2018

Thâm hụt thương mại Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2018

Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng 7% trong tháng 6/2018, đồng thời đánh dấu tháng tăng đầu tiên trong 4 tháng qua, mặc dù Donald Trump leo thang hàng rào thuế quan nhằm giảm bớt con số thâm hụt thương mại.

Trong ngày thứ Sáu (03/08), Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thâm hụt thương mại leo lên 46.3 tỷ USD, từ mức đã điều chỉnh trong tháng 5/2018 là 43.2 tỷ USD. Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của MarketWatch dự báo thâm hụt ở mức 46.6 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, thâm hụt thương mại Mỹ đã tăng lên 291 tỷ USD, cao hơn so với mức 272 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Điều gì đã xảy ra?

Kim ngạch xuất khẩu Mỹ giảm 0.6% xuống còn 213.8 tỷ USD trong 1 tháng sau khi chạm mức cao kỷ lục. Mức giảm mạnh nhất xuất phát từ xe hơi và xe tải mới. Xuất khẩu thuốc, trang sức và máy bat cũng suy giảm.

Hoạt động xuất khẩu đậu nành tăng mạnh trở lại sau đà tăng tương tự trong tháng 5/2018, khi người mua đổ xô mua thêm để dự trữ trước khi các hàng rào thuế quan đáp trả có hiệu lực.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu đậu nành ở mức 15.2 tỷ USD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước (10.9 tỷ USD). Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu có thể sớm giảm mạnh khi các hàng rào thuế quan bắt đầu có hiệu lực.

Kim ngạch nhập khẩu tăng 0.6% lên 260.2 tỷ USD. Mỹ nhập khẩu nhiều dầu và thuốc hơn. Kim ngạch nhập khẩu dầu đang ở mức cao nhất trong 3 năm rưỡi.

Kim ngạch nhập khẩu thuốc cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, và có lẽ đây là trường hợp mua trước khi hàng rào thuế quan có hiệu lực.

Hàng rào thuế quan lên thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã làm giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu của hai kim loại này trong tháng 6/2018.

Mặc dù Donald Trump tuyên bố hồi cuối tuần trước rằng chính quyền của ông đã giảm bớt thâm hụt thương mại, nhưng trên thực tế, thâm hụt lại gia tăng.

Một phần lý do là nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn những quốc gia khác. Người dân Mỹ có thể mua nhiều hàng hóa nhập khẩu hơn. Ngoài ra, đà tăng của đồng USD cũng khiến hàng hóa xuất khẩu Mỹ trở nên đắt đỏ hơn đối với những khách hàng nước ngoài.

Mỹ đã thâm hụt thương mại trong nhiều năm liền và không có khả năng là Tổng thống Mỹ có thể nhanh chóng làm giảm thâm hụt liền được.

Cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng với Trung Quốc vẫn còn là một ẩn số, nhưng hầu hết các chuyên gia kinh tế dự báo thâm hụt thương mại sẽ tăng nhanh hơn một chút trong nửa cuối năm 2018. Nếu thực sự như thế thì thâm hụt thương mại năm 2018 có thể vượt qua cả mức 552 tỷ USD của năm ngoái, đồng thời chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Thâm hụt thương mại lớn hơn còn có thể làm giảm GDP của Mỹ.

Ian Shepherdson, Trưởng Bộ phận Kinh tế Mỹ tại Pantheon Macroeconomics, cho hay: “Kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng, nhưng tăng trưởng nhu cầu nội địa mạnh sẽ thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu tăng nhanh chóng hơn”.

Đêm qua, chứng khoán Mỹ tăng nhẹ, khi kết quả lợi nhuận tích cực giúp nhà đầu tư dịu bớt lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang và tăng trưởng việc làm tháng 7 thấp hơn kỳ vọng.

Cũng trong đêm qua, Trung Quốc cho biết họ đang chuẩn bị đáp trả lại trong cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang với Mỹ, bằng cách áp hàng rào thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Điều này như “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc chiến thương mại vốn đã rất căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố trên trang web của họ rằng, mức thuế nhập khẩu sẽ nằm trong phạm vi 5-25%. Phía Trung Quốc đưa ra 4 danh sách hàng hóa, mỗi danh sách có mức thuế đề xuất khác nhau. Nhiều trong số những hàng hóa này có liên quan tới nông nghiệp, và các hàng hóa còn lại là các kim loại và hóa chất khác nhau.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi