Cố vấn Thương mại Nhà Trắng: Việc tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng: Việc tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều

Việc xây dựng một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc có thể khó hơn rất nhiều so với Mexico. Đây là nhận định của Peter Navarro, người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia tại Nhà Trắng, cho hay trong ngày thứ Hai (24/09).

“Thách thức ở đây là họ tham gia vào quá nhiều hành vi nghiêm trọng và việc tiến tới thỏa thuận với Trung Quốc sẽ khó hơn rất nhiều so với Mexico”, ông Peter Navarro cho biết.

Peter Navarro, người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia tại Nhà Trắng

Cựu giảng viên kinh tế và là tác giả của cuốn sách “The Coming China Wars” khá nổi tiếng vì quan điểm “diều hâu” về thương mại. Ông Navarro cho biết, mục tiêu hiện nay là thay đổi về mặt cấu trúc, nơi tất cả quốc gia giao thương với Mỹ phải tham gia vào các thỏa thuận ‘tự do, công bằng và có qua có lại’”.

Thị trường chứng khoán Mỹ chịu áp lực trong ngày thứ Hai (24/09) sau khi Trung Quốc hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ. Trong ngày thứ Bảy (22/09), The Wall Street Journal đưa tin, Trung Quốc đã hủy bỏ các cuộc đàm phán với Mỹ và sẽ không còn cử Phó Thủ tướng Lưu Hạc tới Washington trong tuần này. Ngoài ra, các quan chức Trung Quốc ngày càng tin rằng các cuộc đàm phán quan trọng với Mỹ chỉ có khả năng xảy ra sau các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào tháng 11/2018, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Ông Navarro liền phản bác rằng hãy cẩn thận khi lấy thông tin từ những gì báo chi ghi nhận.

“Quan điểm của chúng tôi thực sự đơn giản: Chúng tôi vui lòng lắng nghe từ Trung Quốc, chúng tôi muốn trao đổi và Trung Quốc cũng hiểu rất rõ về những quan ngại của chúng tôi”, ông Navarro cho hay.

Vòng áp thuế mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã có hiệu lực trong ngày thứ Hai (24/09). Washington áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả đồ nội thất và đồ gia dụng, và mức thuế sẽ được nâng lên 25% vào đầu năm 2019. Về phần mình, Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế lên 5,207 hàng hóa Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỷ USD.

Trong tháng 8/2018, Mỹ và Mexico đã tiến tới một thỏa thuận sơ bộ để cập nhật lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nhưng phía Canada vẫn đang do dự chưa muốn tham gia. Các cuộc đàm phán với Canada trở nên khó hơn khi xuất hiện những bất động về nông sản và sữa – một vấn đề được cho là vẫn chưa giải quyết ổn thỏa. Trước đó, Nhà Trắng cho biết sẵn lòng tiến tới thỏa thuận mà không cần có Canada.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi