Dầu WTI vọt gần 2%/tuần nhờ lo ngại về Iran và bão Florence

Dầu WTI vọt gần 2%/tuần nhờ lo ngại về Iran và bão Florence

Các hợp đồng dầu WTI tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (14/09), qua đó góp phần nới rộng đà tăng trong tuần qua lên gần 2%, khi Mỹ tuyên bố đã gây áp lực lên các quốc gia để tuân thủ theo các lệnh trừng phạt Iran sắp tới, MarketWatch đưa tin.

Nhà đầu tư cũng tiếp tục theo dõi sát sao bất kỳ tác động đến thị trường năng lượng từ cơn bão Florence và xem xét khả năng tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu khi Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 trên sàn Nymex tiến 40 xu (tương đương 0.6%) lên 68.99 USD/thùng. Hợp đồng này vẫn dao động thấp hơn mức 70.37 USD/thùng đã ghi nhận hồi đầu tuần này, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 20/07/2018, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Dẫu vậy, dầu WTI vẫn vọt 1.8% trong tuần qua.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 11 trên sàn Luân Đôn lùi 9 xu (tương đương 0.1%) xuống 78.09 USD/thùng, nhưng vẫn tăng 1.6% trong tuần qua. Hợp đồng này phải chịu sức ép từ xung đột thương mại kéo dài Mỹ - Trung cùng với các báo cáo trong ngày thứ Năm (13/09) cho thấy dự trữ dầu thô toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8.

Hôm thứ Năm, Manisha Singh, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kinh doanh Mỹ, cho biết nước này đang chuẩn bị có những động thái mạnh mẽ nhất đối với các nước không tuân thủ các lệnh trừng phạt Iran, bao gồm cắt giảm nhập khẩu dầu từ Iran về mức 0.

Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định: “Nhà đầu tư lo ngại về mục tiêu xuất dầu dầu tại Iran về 0 của chính quyền ông Trump”.

Trong khi đó, các báo cáo khác cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn muốn áp thuế bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc bất chấp những nỗ lực gần đây để tái khởi động đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn là nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới.

Ông Flynn còn cho biết thêm: “Cơn bão Florence cũng được quan tâm theo sát, chúng ta biết rằng nhu cầu sẽ bị suy yếu trong ngắn hạn, nhưng nhu cầu sẽ khởi sắc trong vài tuần tới khi khu vực bắt đầu phục hồi sau cơn bão”.

Bão Florence hiện đã bị hạ xuống cấp 1 khi đổ bộ vào Carolina vào ngày thứ Sáu. Ngay cả khi đã hạ cấp, bão Florence được dự báo sẽ gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở khu vực Bắc Carolina và Nam Carolina, báo cáo từ Trung tâm Bão Quốc gia cho biết.

Cơn bão này có khả năng gây ra gián đoạn dòng nhiên liệu được vận chuyển thông qua các đường ống dẫn trong khu vực.

Ngoài ra, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ tăng 7 giàn lên 867 giàn trong tuần này.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 10 lùi 1.1% xuống 1.970 USD/gallon và gần như đi ngang trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 10 mất 0.6% còn 2.209 USD/gallon. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 0.4%.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 10 sụt 1.8% xuống 2.767 USD/MMBtu và giảm 0.3% trong tuần qua.

An Trần

Fili