IPA: Chịu ảnh hưởng từ đường dây đánh bạc ngàn tỷ, lợi nhuận 6 tháng sụt giảm 46%

IPA: Chịu ảnh hưởng từ đường dây đánh bạc ngàn tỷ, lợi nhuận 6 tháng sụt giảm 46%

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận sau thuế (LNST) của CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (UPCoM: IPA) đạt 58.6 tỷ đồng, giảm 46% (49 tỷ đồng) so với cùng kỳ 2017.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018
Nguồn: IPA

Theo giải trình từ phía IPA, CTCP Dịch vụ HomeDirect (công ty con của IPA) giảm quy mô hoạt động thẻ Vcoin, thẻ viễn thông và dịch vụ cổng thông tin từ tác động chính sách vĩ mô ngành viễn thông nên doanh thu giảm 20% (207 tỷ đồng).

Được biết, phần lớn doanh thu của IPA đến từ việc bán thẻ điện thoại, thẻ Vcoin (một loại thẻ thanh toán do VTC phát hành) và dịch vụ cổng thông tin thông qua công ty con là CTCP Dịch vụ HomeDirect. Tuy nhiên, HomeDirect là một trong những trung gian thanh toán được nhắc đến nhiều nhất trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ công nghệ cao.

Công ty cũng cho biết, phần lãi/lỗ trong công ty liên doanh, liên kết giảm 99% (56.5 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2017 do đơn vị kiểm toán loại trừ phần lợi nhuận thực hiện của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND) trong kết quả của IPA để loại bỏ sự khác biệt về chính sách kế toán. Đồng thời, với việc nhận cổ tức trong kỳ 65 tỷ đồng, điều chỉnh do VND thay đổi số kỳ trước.

IPA là đơn vị sở hữu gần 26% vốn điều lệ của VND và 70% vốn của HomeDirect. Trước nghi án về việc IPA có liên đới đến vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ công nghệ cao vào hồi tháng 5 vừa qua, cả cổ phiếu IPA và VND đều “lao đao”.

 * Đường dây đánh bạc ngàn tỷ

* VND giảm sàn 2 phiên trước tin HomeDirect liên quan đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ

Biến động giá cổ phiếu IPA trong 12 tháng qua

Nguyên Ngọc

FILI

Nguồn tài liệu:

2018.08.30.Giai trinh chenh lech KQKD 6T kiem toan soat xet so voi cung ky .pdf