Nomura: 7 quốc gia thị trường mới nổi có nguy cơ khủng hoảng tỷ giá

Nomura: 7 quốc gia thị trường mới nổi có nguy cơ khủng hoảng tỷ giá

Theo một phân tích mới của Nomura Holdings Inc, 7 nền kinh tế mới nổi có nguy cơ gặp khủng hoảng tỷ giá là Sri Lanka, Nam Phi, Argentina, Pakistan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Trong đó, 5/7 nền kinh tế đã rơi vào khủng hoảng tiền tệ hoặc đang “cầu cứu” Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), riêng Nam Phi và Pakistan vẫn chưa rơi vào tình trạng trên.

Cùng lúc đó, 8 quốc gia có rủi ro khủng hoảng thấp nhất là Brazil, Bulgaria, Indonesia, Kazakhstan, Peru, Philippines, Nga và Thái Lan, theo nhận định của các chuyên gia phân tích bao gồm Robert Subbaraman – Trưởng Bộ phận Kinh tế thị trường mới nổi tại Nomura.

“Đây là một kết quả quan trọng”, họ viết trong một báo cáo ngày thứ Hai (10/09). “Khi nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào rủi ro thị trường mới nổi, việc không gom chung tất cả thị trường mới nổi như một thể thống nhất là điều quan trọng; mô hình Damocles nhấn mạnh tới danh sách dài các quốc gia có rủi ro khủng hoảng toàn diện rất thấp”.

Phát hiện của Nomura dựa trên một mô hình cảnh báo sớm có tên là Damocles, mô hình để xác định khủng hoảng tỷ giá đối với 30 nền kinh tế mới nổi. Mô hình trên kiểm tra nhiều yếu tố, bao gồm dự trữ ngoại hối, mức nợ và lãi suất.

Theo các chuyên gia phân tích tại Nomura, mô hình này đã dự báo chính xác 2/3 các cuộc khủng hoảng tỷ giá của 54 quốc gia đang phát triển kể từ năm 1996, báo trước 12 tháng.

“Kết quả mà chúng tôi đạt được là đáng khích lệ, nhưng xét tới các hạn chế cố hữu của mọi hệ thống cảnh báo sớm, sẽ là ngu ngốc khi đưa ra các lời khẳng định quá trớn”, họ cho hay.

Mới đây, các đồng tiền tại khu vực thị trường mới nổi đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2017, khi Goldman Sachs cho biết, mô hình của họ báo hiệu tiền tệ của một số quốc gia đang phát triển sẽ còn giảm thêm. Ngoài ra, thị trường chứng khoán cũng lao dốc.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi