SATRA làm ăn ra sao trước thời điểm sắp cổ phần hóa?

SATRA làm ăn ra sao trước thời điểm sắp cổ phần hóa?

Kết quả kinh doanh của SATRA giai đoạn 2015 – 2017 nhìn chung đạt được sự tăng trưởng qua từng năm. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thoái vốn cũng như việc thực hiện cổ phần hóa của Công ty vẫn còn chậm.

Trong giai đoạn 2015 – 2017, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Khác: SATRA) đặt mục tiêu trọng tâm vào hoạt động phát triển hệ thống bán lẻ và hạ tầng sản xuất chế biến. Đến cuối năm 2017, Tổng Công ty đã nâng tổng số cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Satrafoods đã khai trương lên 157 cửa hàng.

Kết quả kinh doah giai đoạn 2015 - 2017

Cũng trong giai đoạn này, doanh thu mỗi năm mang về trên 13,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 2,800 tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, doanh thu của SATRA đạt 17,237 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 3,353 tỷ đồng.

Vào ngày 27/11/2017, SATRA đã có văn bản trình chủ sở hữu tiếp tục thực hiện cổ phần hóa với thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là ngày 31/12/2017 theo chủ trương cổ phần hóa của Chính phủ.

Tiến độ thoái vốn của Công ty trong năm 2017 còn chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, các cổ phiếu do Tổng Công ty nắm giữ cần thoái vốn chưa được niêm yết trên sàn, cần thời gian để định giá và đấu giá. SATRA sẽ phấn đấu hoàn thành đề án cổ phần hóa Công ty mẹ trong 15 tháng sau khi được chủ sở hữu phê duyệt chủ trương.

Về việc tái cấu trúc danh mục đầu tư tài chính, Công ty đã thực hiệ thoái vốn tại 06 đơn vị (CTCP XNK Hàng tiểu thủ công nghiệp Sài Gòn, CTCP Vật liệu xây dựng và trang trí nội thất TP.HCM, CTCP Bao bì Sài Gòn, CTCP Nhà hàng Ngọc Lan Đình, CTCP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre – bán bớt một phần vốn theo kế hoạch, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt), thu hồi vốn tại 02 đơn vị (CTCP Đầu tư và Phát triển Hệ thống phân phối Việt Nam, Quỹ đầu tư Việt Nam – hoàn trả một phần và giải thể 01 đơn vị (Công ty liên doanh Satra Sokimex).

Nhìn chung, hoạt động sản xuất kinh doanh ở các công ty con tăng trưởng qua từng năm, riêng đối với Công ty TNHH May mặc Xuất khẩu Tân Châu đang gặp khó khăn do sức ép cạnh tranh ngành may mặc trong khu vực, một số khách hàng chiến lược đã chuyển sang thị trường khác có mức giá cạnh tranh hơn.

Kế hoạch kinh doanh năm 2018

Theo kế hoạch năm 2018, SATRA sẽ xây dựng vùng nguyên liệu lúa để chủ động nguồn hàng, tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo đó, doanh thu mục tiêu trong năm 2018 đạt 17,237 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so với thực hiện ở năm 2017 và lợi nhuận trước thuế kỳ vọng 3,353 tỷ đồng, giảm 12%; kim ngạch xuất khẩu vào khoảng 57.3 triệu USD, tăng 8% so với năm 2017.

Một số dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2018

Nguyên Ngọc

FILI

Nguồn tài liệu:

KQ SXKD hang nam va 3 nam gan nhat 2015_2018.pdf

KH SXKD va DTPT nam 2018.pdf