Chủ tịch Masan: Kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng

Chủ tịch Masan: Kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2018 với lợi nhuận thuần của các lĩnh vực kinh doanh chính tăng trưởng hơn 90% và tự tin về đích kế hoạch lợi nhuận năm 2018.

“Masan tiếp tục thực thi kế hoạch tăng trưởng trong trung hạn. Nhờ chiến lược “cao cấp hóa” và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp cho Masan Consumer tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới. Việc Masan Resources mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao là bước đi chiến lược giúp Công ty có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc. Bên cạnh đó, mô hình tập trung vào dịch vụ khách hàng và đầu tư vào công nghệ cao đã giúp Techcombank trở thành ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thị trường. Techcombank sẽ duy trì vị thế này bằng mô hình ưu tiên nguồn thu nhập từ các hoạt động dịch vụ khách hàng thay vì thu nhập từ lãi vay. Dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo. Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng chúng ta đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyền đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, chứ không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Lứa heo đầu tiên từ trang trại nuôi heo kỹ thuật cao tại Nghệ An đã xuất chuồng với kết quả rất khả quan, nhưng Masan Nutri-Science sẽ dừng bán heo hơi vào năm 2019 vì chúng ta sẽ tập trung vào việc tung ra sản phẩm thịt có thương hiệu phục vụ người tiêu dùng. Masan tin rằng kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng, và đây sẽ là nền tảng giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 cũng như các năm tiếp theo”. - ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết.

 

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018 của Masan Group đạt 26,630 tỷ đồng, giảm 3% so với mức 27,451 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017, chủ yếu là do giảm doanh thu MNS bởi khủng hoảng giá heo. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất cho 9 tháng năm 2018 tăng 29% so với cùng kỳ năm 2017. 

Riêng trong quý 3/2018, doanh thu thuần của Masan giảm 2.8% so với cùng kỳ 2017, nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng cao trong các lĩnh vực kinh doanh giúp thúc đẩy tăng trưởng quý 4/2018 và năm 2019.

Trong đó, doanh thu thuần của MCH tăng gần 30% nhờ vào tuân thủ chặt chẽ chính sách hàng tồn kho thấp với mức dưới 1 tháng tồn kho. MSR vẫn duy trì tăng trưởng 5.8% dù tồn kho của sản phẩm đồng cao hơn làm MSR mất cơ hội ghi nhận doanh thu là 650 tỷ đồng, nhưng hàng tồn kho này sẽ được bán và ghi nhận doanh thu vào quý 4/2018. Nếu không bao gồm doanh thu của MNS thì doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group tăng trưởng 21%.

Doanh thu thuần của MNS giảm 27.8% do nhu cầu cám heo chỉ tăng nhẹ trong quý 3/2018. Tuy nhiên, các hộ chăn nuôi bắt đầu tăng đàn giúp Ban điều hành tự tin vào việc đưa ra dự báo tăng trưởng của thức ăn chăn nuôi thương mại tăng hơn 10% cho cả năm 2019. Tăng trưởng cám heo của MNS trong quý 3/2018 tăng 1.3% so với quý 2/2018 và dự đoán doanh thu cám heo quý 4/2018 sẽ tăng khoảng 2-5% so với quý 3/2018.

9 tháng năm 2018, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan đạt 2,307 tỷ đồng, tăng 90% so với mức 1,213 trong cùng kỳ năm 2017, nhờ vào biên lợi nhuận tăng lên mức từ mức 4.4% của cùng kỳ lên mức 8.7%.

Riêng trong quý 3/2018, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông Công ty cho các lĩnh vực kinh doanh chính giảm 1.3% xuống còn 748 tỷ đồng so với mức 758 tỷ đồng trong cùng kỳ 2017. Kết quả này không thể hiện hết khả năng tăng trưởng của MSN. Ngoài ra, trong quý 3/2018 cũng không phát sinh bất kỳ khoản lợi nhuận/lỗ nào một lần.

Masan sẽ giảm chi phí lãi vay khoảng 1,000 tỷ đồng một năm bắt đầu từ quý 4/2018. Tổng nợ/EBTDA dự tính sẽ giảm xuống còn 2.5x vào cuối năm 2018 nhờ vào kế hoạch trả nợ hơn 11,000 tỷ đồng vào quý 4/2018.

Việc tăng cường trả nợ vay là một phần kế hoạch của Công ty nhằm mục tiêu trong 12 tháng nữa đạt đánh giá tín nhiệm bằng mức đánh giá tín nhiệm của Việt Nam là BB-.

Thái Hương

Fili