Dầu sụt gần 2.5% xuống đáy gần 2 tuần

Dầu sụt gần 2.5% xuống đáy gần 2 tuần

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần vào ngày thứ Tư (10/10), khi nhà đầu tư xem xét giảm khả năng ảnh hưởng của cơn bão Michael đến cơ sở hạ tầng năng lượng tại khu vực Vịnh Mexico và khi tâm lý né tránh rủi ro dẫn đến đà giảm mạnh trên thị trường chứng khoán, MarketWatch đưa tin.

James Williams, Chuyên gia kinh tế năng lượng tại WTRG Economics, cho biết: “Mặc dù đây có thể là cơn bão nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng nó lại không phải là sự kiện ảnh hưởng đến sản xuất dầu khí. Hiện chúng ta đã biết cơn bão sẽ không hủy hoại các khu vực sản xuất, vì thế hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường trong vòng 4-5 ngày tới khi công nhân quay về các giàn khoan”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11 trên sàn Nymex lùi 1.79 USD (tương đương 2.4%) xuống 73.17 USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 27/09/2018.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 12 trên sàn Luân Đôn mất 1.91 USD (tương đương gần 2.3%) còn 83.09 USD/thùng – mức đóng cửa thấp nhất từ đầu tháng đến nay.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, lưu ý: “Giá dầu cũng có khả năng chịu sức ép bởi đợt bán tháo rộng khắp trên các thị trường rủi ro”. Theo đó, chỉ số S&P 500 đang hướng đến chuỗi lao dốc dài nhất trong gần 2 năm.

Trong khi đó, Trung tâm Bão Quốc gia phân loại Michael là một cơn bão “cực kỳ nguy hiểm”, với tâm bão đang di chuyển về bang Florida cùng sức gió gần 155 dặm/giờ.

Vào ngày thứ Tư, Cục An toàn và Thực thi Môi trường (BSEE) cho biết cơn bão có thể làm mất khoảng 42.3% sản lượng dầu và 31.7% sản lượng khí thiên nhiên trong khu vực Vịnh Mexico. Tuy nhiên, bão Michael dường như đi chếch qua phía Đông của phần lớn vùng sản xuất dầu khí.

“Giá dầu cũng suy yếu sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong ngày thứ Ba (09/10) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2018 và cả năm sau, qua đó làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu dầu cũng có thể sụt giảm” , Dean Popplewell, Phó chủ tịch phân tích thị trường tại Oanda, chia sẻ.

Cũng trong ngày thứ Tư, một báo cáo định kỳ hàng tháng từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng dự báo giá dầu WTI và dầu Brent trong năm 2018 và 2019, cũng như dự báo về sản lượng dầu tại Mỹ.

Bên cạnh đó, Reuters đưa tin trong tuần này rằng Iran đã xuất khẩu 1.1 triệu thùng dầu thô/ngày trong tuần đầu tiên của tháng 10, thấp hơn so với mức 1.6 triệu thùng/ngày hồi tháng 9 và 2.5 triệu thùng/ngày vào mùa xuân, qua đó nhấn mạnh đà sụt giảm sản lượng của thành viên lớn thứ 3 thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngay cả trước khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực vào ngày 04/11/2018.

Ngoài ra, dữ liệu định kỳ hàng tuần về nguồn cung xăng dầu tại Mỹ sẽ được công bố muộn 1 ngày trong tuần này do nghỉ Lễ Columbus Day vào ngày thứ Hai. Được biết, EIA sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ vào thứ Năm, còn báo cáo của Viện Xăng dầu Mỹ (API) sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Tư.

Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng 1.61 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 05/10/2018, dự trữ xăng cộng 422,000 thùng, trong khi dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 1.71 triệu thùng.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 11 sụt 2.7% xuống 2.02USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 11 mất 1.2% còn 2.40 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 11 tiến gần 0.6% lên 3.284 USD/MMBtu.

An Trần

Fili