Doanh thu hơn ngàn tỷ, TTS vẫn báo lỗ trong 9 tháng đầu năm

Doanh thu hơn ngàn tỷ, TTS vẫn báo lỗ trong 9 tháng đầu năm

Chi phí giá vốn và lãi vay là nguyên nhân chính kéo kết quả kinh doanh của CTCP Cán thép Thái Trung (UPCoM: TTS) báo lỗ 9 tháng đầu năm 2018.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm của TTS đạt trên 1,131.3 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi gộp của Công ty chỉ đạt hơn 54.7 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với cùng kỳ. Nguyên nhận là do giá vốn hàng bán trong kỳ tăng cao. Theo đó, biên lãi gộp của Công ty cũng giảm từ 7.36% xuống còn 4.83%.

Bên cạnh giá vốn, lãi vay cũng đang là khoản khiến TTS phải đau đầu. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty phải gánh tới hơn 50 tỷ đồng chi phí lãi vay. Với gánh nặng, gần như toàn bộ tiền Công ty thu về từ hoạt động kinh doanh chỉ dùng để trả lãi vay. Tính thêm các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Công ty báo lỗ hơn 6.3 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ, Công ty lãi gần 18 tỷ đồng. Với kết quả này, TTS nâng lỗ lũy kế lên gần 284 tỷ đồng.

Tới cuối quý 3/2018, tổng tài sản của TTS đạt 1,281.3 tỷ đồng, tăng 9.4% so với đầu năm. Thông tin trình bày trên Bảng cân đối kế toán cho thấy, cơ cấu tài sản của Công ty chủ yếu được hình thành từ nguồn nợ vay. Cụ thể, nợ phải trả chiếm tới hơn 80% cơ cấu tài sản. Trong đó, vay nợ ngắn hạn và dài hạn của Công ty lần lượt là 286.6 tỷ đồng và 423.2 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý là phải thu ngắn hạn của Công ty 9 tháng đầu năm tăng mạnh so với cùng kỳ lên 209 tỷ đồng. Chủ yếu là do khoản phải thu của CTCP Gang thép Thái Nguyên.

Yến Chi

FILI