Hội Môi giới đề xuất dừng phát triển mới các dự án condotel

Hội Môi giới đề xuất dừng phát triển mới các dự án condotel

Một số condotel được rao với giá 70 triệu đồng mỗi m2, theo Hội Môi giới là quá cao, khó bán trong khi cung đã vượt cầu. 

Hội Môi giới Bất động sản vừa công bố báo cáo, trong đó có đề cập đến phân khúc căn hộ khách sạn (condotel) vốn rất thu hút nhà đầu tư vài năm nay.

Đơn vị này nhận định, trong quý III, thị trường nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩn condotel ghi nhận sự chững lại của cả nguồn cung và giao dịch thành công. Ba tháng trong quý, tại các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có một dự án mở bán lần đầu ra thị trường. Lượng giao dịch cả nước về sản phẩm condotel trong quý chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm, trong khi trước đó, có những quý con số này gấp 2-3 lần.

Do đó, Hội Môi giới khuyến nghị đã đến thời điểm nên dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng mà chỉ tập trung hoàn thành các dự án đã và đang triển khai để kịp đưa vào khai thác kinh doanh. Cơ quan này cho rằng, điều này tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Giải thích cho hiện tượng khó thanh khoản với sản phẩm condotel, Hội Môi giới chỉ ra bốn nguyên nhân chính. Lý do quan trọng là giá bán bị các chủ dự án đẩy lên mức cao, bình quân từ 35 – 50 triệu đồng mỗi m2, thậm chí có những dự án trên 70 triệu đồng. Ở mức giá cao này nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng.

Thứ hai, cơ quan này cho rằng, hiện nhà nước đã siết chặt vốn đầu tư, đặc biệt là vốn bất động sản nghỉ dưỡng. Thứ ba, là các chính sách của nhà nước về pháp lý cho condotel vẫn chưa được tháo gỡ gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo Hội Môi giới, năng lực phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư còn hạn chế, đặc biệt là khai thác kinh doanh. Điều đó dẫn đễn sự ngờ vực, thận trọng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ khi rót tiền vào loại hình này bởi họ cảm thấy không đảm bảo cho hiệu quả đầu tư lâu dài.

Nguyễn Hà

VNEXPRESS