Mỹ và Canada tiến tới thỏa thuận thay thế NAFTA

Mỹ và Canada tiến tới thỏa thuận thay thế NAFTA

Mỹ và Canadad đã tiến tới một thỏa thuận để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), theo thông tin từ một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Mỹ.

Vị quan chức này cho biết, thỏa thuận mới sẽ được gọi là Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (viết tắt là USMCA) và văn bản sẽ được cung cấp cho các bên liên quan trong vòng vài giờ sau khi thỏa thuận.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Canada và Mexico sẽ ký kết vào thỏa thuận mới trước thời điểm cuối tháng 11/2018.

Các cuộc đàm phán giữa các quan chức Mỹ và Canada liên quan tới việc cho phép nông dân Mỹ tiếp cận nhiều hơn tới thị trường sữa của Canada. Ngoài ra, Canada cũng đồng ý với hạn ngạch xuất khẩu 2.6 triệu xe hơi sang Mỹ trong trường hợp Tổng thống Donald Trump áp thuế 25% lên ôtô nhập khẩu vì lý do an ninh, các nguồn tin ngành công nghiệp xe hơi Mỹ và Canada cho biết.

Quan chức Mỹ cho biết, thỏa thuận sẽ “tái cân bằng mối quan hệ thương mại của chúng ta với Mexico và Canada”, nhấn mạnh tới các quy định mới về nguồn gốc xe hơi và khả năng tiếp cận tới thị trường sữa của Canada.

“Thỏa thuận này sẽ trở thành sự thật và nó sẽ thay đổi đời sống của người dân, và sẽ giúp nền kinh tế Mỹ trở nên mạnh hơn và tốt hơn”, một quan chức Mỹ cho hay.

Cũng đáng chú ý, thỏa thuận thương mại mới sẽ được đánh giá lại sau mỗi 6 năm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi