HTI - Đã về vùng giá hấp dẫn hay chưa?

Kỳ 1: Triển vọng ngành và Test Mô hình định lượng

HTI - Đã về vùng giá hấp dẫn hay chưa?

Lưu lượng xe qua trạm An Sương An Lạc của HTI được dự báo tăng trưởng 3%/năm, đến năm 2022 sẽ mãn tải nếu không đầu tư mở rộng thêm.

Dữ liệu tài chính đầy đủ của HTI

Đồ thị phân tích kỹ thuật của HTI

Triển vọng tăng trưởng ngành khá ổn định

CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) chuyên thi công và đầu tư các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức hợp tác công tư (PPP) tại khu vực phía Nam. Hiện tại, Công ty đang vận hành và khai thác hoàn vốn dự án BOT An Sương – An Lạc (AS-AL) và các công trình bổ trợ trên cùng tuyến

BOT – hình thức xây dựng, khai thác, chuyển giao được coi là phương pháp huy động xã hội hóa hữu hiệu khi mà nhà nước không đủ tiền để thực hiện các dự án lớn. Đây cũng là một hình thức kinh doanh khá an toàn của khối kinh tế tư nhân bằng hợp đồng với nhà nước.

Công bằng mà nói, ở Việt Nam, BOT trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng đã góp phần thay đổi mạng lưới giao thông, nhờ nó mà nhiều người dân bắt đầu biết đến cao tốc, đại lộ…hoành tráng, những công trình làm thay đổi bộ mặt vùng miền.

Tuy nhiên, gần đây BOT bắt đầu nảy sinh những vướng mắc khó tháo gỡ, đó là sự phản ứng từ người dân liên quan đến mức phí quá cao, mật độ trạm thu quá dày… và nhiều vấn đề khác mà báo chí phản ánh trong thời gian vừa qua. Chính điều này dẫn đến sự sụt giảm mạnh của các cổ phiếu trong ngành xây dựng cầu đường trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét về triển vọng phát triển thì ngành này được đánh giá ổn định và có tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng. Theo Bộ GTVT, số lượng ô tô lưu hành tăng khá nhanh trong thời gian qua với mức tăng trung bình 15%/năm trong giai đoạn 2012-2018 từ 1.4 triệu chiếc lên 3.1 triệu chiếc tính đến hết tháng 7/2018.

Lưu lượng xe qua trạm An Sương An Lạc của HTI được dự báo tăng trưởng 3%/năm, đến năm 2022 sẽ mãn tải(*) nếu không đầu tư mở rộng thêm.

(*) Mãn tải là thuận ngữ chỉ tình trạng hết công suất khai thác và trở nên quá tải.

Số lượng ô tô lưu hành giai đoạn 2012-T7/2018 (ĐVT: nghìn chiếc)

Nguồn: Bộ GTVT

Test bằng Mô hình định lượng

Mô hình Dechow F-Score. Được Giáo sư Patricia Dechow và Giáo sư Richard Sloan tại Đại học California giới thiệu vào năm 2011. Theo Giáo sư Dechow, F-Score nên nhỏ hơn mức 1.

F-Score của HTI ở mức -6.175907.

Nguồn: VietstockFinance

Mô hình Beneish M-Score. Giáo sư Messod Daniel Beneish sử dụng M-Score từ năm 1999 để test báo cáo tài chính của các công ty niêm yết. Giáo sư Beneish cho rằng M-Score nên duy trì dưới -1.78.

Giá trị M-Score của HTI hiện đang ở mức -4.087286.

Nguồn: VietstockFinance

Mô hình Fulmer H-Score. Mô hình này được Giáo sư John G. Fulmer của công bố năm 1984. Chỉ số H-Score được áp dụng khá hiệu quả ở phương Tây (Mỹ, Anh…) cũng như các quốc gia châu Á (Ấn Độ, Thái Lan…). Theo Giáo sư Fulmer, H-Score nên cao hơn mức 0.  

Giá trị H-Score của HTI hiện đang ở mức 1.806789.

Nguồn: VietstockFinance

Đón đọc:

Kỳ 2: Phân tích Báo cáo tài chính và Định giá cổ phiếu

Kỳ 3: Phân tích kỹ thuật và Chiến lược đầu tư

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi