Lời nhắn nhủ của “cá mập” với các startup vì cộng đồng

Lời nhắn nhủ của “cá mập” với các startup vì cộng đồng

Ngày 06/11/2018, giải thưởng Doanh nhân cộng đồng - Blue Venture Award chính thức ra mắt tại Việt Nam. Đây là giải thưởng được tổ chức nhằm tìm kiếm và kết nối các tổ chức kinh doanh khởi nghiệp có ảnh hưởng mạnh mẽ lên đời sống xã hội.

Giải thưởng Blue Venture Award thuộc khuôn khổ giải thưởng Doanh nhân cộng đồng toàn cầu The Venture, là cuộc thi được tổ chức nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp xã hội – những nhà khởi nghiệp khao khát muốn thông qua việc kinh doanh góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực trên thế giới và lan tỏa thông điệp: Một thương hiệu có thể có kết quả kinh doanh nổi bật mà vẫn gắn chặt với tác động xã hội vì một thế giới tốt đẹp hơn.

The Venture được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, sau 5 năm, cuộc thi đã lan tỏa rộng rãi đến hơn 40 quốc gia có nền kinh tế phát triển sôi nổi như: Anh, Mỹ, Argentina, Bỉ, Brazil, Hy Lạp, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc…

Các dự án xuất hiện tại The Venture toàn cầu đã có tác động tích cực đến đời sống xã hội, các dự án này đã cung cấp 24 triệu lít nước sạch, 23,000 hộ gia đình được sử dụng năng lượng an toàn, phụ nữ và trẻ em được đến trường suốt 75,000 ngày, giảm tải 60 triệu tấn khí CO2, 1,300 tấn rác thải được tái chế, 8 triệu cây xanh được cứu sống.

Hội đồng Giám khảo cuộc thi là các doanh nhân thành đạt, có nhiều hoạt động xã hội và có tầm ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đáng chú ý là sự góp mặt của các “cá mập” đến từ Shark Tank Việt Nam, bao gồm: Shark Trần Anh Vương - Chủ tịch HĐQT/Giám đốc CTCP Thép Bắc Việt, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam (YBA), Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thế Kỷ CENLAND, Shark Lê Đăng Khoa - nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo, bà Nguyễn Phi Vân - đồng sáng lập tập đoàn World Franchise Associates - Chủ tịch công ty Retail & Franchise Asia và ông Patrick Castanier - Giám đốc điều hành công ty Pernod Ricard Việt Nam.

Hội đồng Giám khảo của cuộc thi Doanh nhân vì cộng đồng - Blue Venture Award.

Trong phần trao đổi tại sự kiện, các Shark cũng đã có những thông điệp nhắn nhủ tới giới doanh nhân và đặt biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp.

Shark Hưng cho biết tiền quan trọng đối với hoạt động kinh doanh nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất của một doanh nhân và hoạt động của một doanh nghiệp. Mục tiêu của doanh nghiệp và doanh nhân là mang lại giá trị cho khách hàng, cộng đồng, xã hội và những người liên quan, kể cả những người tham gia quá trình sản xuất kinh doanh. Quá trình đó tốt nhất là không làm tổn hại đến cộng đồng xã hội, môi trường mà tốt hơn hết là cải tạo nó theo hướng tích cực hơn, mang lại giá trị và lợi ích cho tất cả các bên tham gia. Lấy ví dụ về việc này, Shark Hưng kể về việc đầu tư vào một startup sữa thực vật, mà theo ông ý tưởng kinh doanh này mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Shark Vương cho rằng không chỉ đối với startup mà đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào, việc cân đối lợi nhuận và vì xã hội là không hề đơn giản. Trước thắc mắc doanh nhân "Vì cộng đồng là phải hy sinh lợi nhuận trước mắt, làm doanh nhân mà phải hy sinh lợi nhuận thì có mâu thuẫn quá không?", Shark Vương đưa ra lời khuyên, đặc biệt hướng tới các bạn trẻ làm startup: "Giới doanh nhân Việt Nam có vẽ làm ăn ngắn hạn, chộp giật và nhiệm vụ của giới trẻ là làm thay đổi suy nghĩ đấy. Một trong những cách thức là cân bằng giữa lợi nhuận và lợi ích xã hội. Và đó là điều mà tôi mong muốn thấy ở các bạn trẻ và startup đến với Giải thưởng Doanh nhân vì cộng đồng - Blue Venture Award”.

Bản thân kinh doanh đã là việc khó khăn chứ đừng nói tới kinh doanh vì cộng đồng. Kinh doanh đòi hỏi ở startup sự dấn thân, ý tưởng phải thật sự khác biệt, chưa kể sự đầu tư về tiền bạc rất nhiều. Thêm vào đó, thị trường mà các startup vì xã hội bước vào chưa chắc đã rõ ràng như các sản phẩm dịch vụ mà ta thường thấy.

Theo đó, lời khuyên mà Shark Khoa dành cho các bạn trẻ muốn dấn thân thành lập startup vì xã hội là các startup cần một ê kíp hết sức xuất sắc, nội bộ startup phải đủ bản lĩnh để phát triển ý tưởng thành sản phẩm dịch vụ đưa ra thị trường. Thêm vào đó, ý tưởng phải đủ lớn và thị trường phải đủ mạnh để có khả năng phát triển được. Không chỉ vậy, các bạn trẻ phải có sự quyết liệt, bền bỉ và đặc biệt là niềm tin, không chỉ ở bản thân mà cả ở ê kíp, để biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

Yến Chi

FILI