PCT: Khó trăm bề, kế hoạch quý 4 lãi 23.6 tỷ đồng có khả thi?

PCT: Khó trăm bề, kế hoạch quý 4 lãi 23.6 tỷ đồng có khả thi?

Ngày 12/11, CTCP Dịch vụ Vận tải Dầu khí Cửu Long (HNX: PCT) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2018 nhằm thông qua kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm và dự phóng kết quả kinh doanh cho quý 4 cũng như các năm tiếp theo.

Khó trăm bề

Trong 9 tháng đầu năm 2018, PCT đã thực hiện được 91% kế hoạch doanh thu với 184 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh lại báo lỗ hơn 20 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh chính trong 3 quý đầu năm vẫn là cho thuê xe văn phòng. Thế nhưng một số rào cản từ sức ép cạnh tranh của những hãng xe công nghệ như Grab hay chính sách giảm thuế xe nhập khẩu, dẫn đến lượng xe cá nhân và doanh nghiệp mua tăng đã ảnh hưởng đến nhu cầu thuê xe trên thị trường.

Kết quả kinh doanh 9T/2018. Đvt: Triệu đồng
Nguồn: Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường 2018 (ngày 12/11/2018)

Bên cạnh đó, PCT cho biết, năm 2018 là năm Công ty đang trong quá trình tái cấu trúc nên tiếp tục có nhiều biến động về nhân sự, việc điều hành quản trị Công ty gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, việc đầu tư Sà Lan Windy 901 và tàu kéo Windy 323 có kết cấu kỹ thuật không phù hợp đã gây ảnh hương rất lớn đến việc phục vụ chuyển tải than cho các nhà máy nhiệt điện than vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặc dù đã chuyển hướng sang khai thác Bắc Nam để giảm lỗ, song do thời tiết thay đổi toàn tuyến và hạn chế về mặt kỹ thuật nên việc khai thác cặp tàu sà lan trên cũng không hiệu quả.

Liên quan đến Sà Lan Windy 901, PCT đã hoàn thành việc thanh lý 9.6 tỷ đồng, tính theo giá trị còn lại là 27.7 tỷ đồng, sau khi thanh lỹ lỗ hơn 18 tỷ đồng. Công ty đang xúc tiến bước tiếp theo mua sà lan mặt boong có đặc tính phù hợp cho chuyển tải than.

Ở lĩnh vực kinh doanh thương mại, đối tác đã thay đổi chính sách và không tiếp tục thực hiện hợp đồng, Công ty mất đi nguồn thu lớn từ hợp đồng này. PCT đặt mục tiêu hoạt động mua bán xe ô tô đạt doanh thu 100 tỷ đồng trong năm 2018, tuy nhiên chỉ đạt được 5.4 tỷ đồng và từ tháng 2 trở đi đã mất hợp đồng nói trên. Trước nguy cơ mảng thương mại không đạt kế hoạch, ban điều hành đã quyết định ký hợp đồng kinh doanh LPG để bù đặp doanh thu và lợi nhuận thiếu hụt.

Kế hoạch quý 4 lãi 23.6 tỷ đồng

Kế hoạch kinh doanh quý 4/2018. Đvt: Triệu đồng
Nguồn: Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2018 (ngày 12/11/2018)

Theo kế hoạch ban điều hành đề ra, doanh thu quý cuối năm trên 67 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 23.6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với tình hình tiếp tục duy trì mảng kinh doanh cho thuê xe như hiện nay thì theo dự báo của ban điều hành, trong 5 năm tới khả năng thua lỗ ước tính xấp xỉ 49.7 tỷ đồng.

Dự phóng mảng kinh doanh xe giai đoạn 2019 - 2023. Đvt: Triệu đồng
Nguồn: Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường năm 2018 (ngày 12/11/2018)

Đứng trước tình hình trên, PCT sẽ chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh này, đảm bảo tiếp tục duy trì nghĩa vụ của Công ty đối với khách hàng như hợp đồng đã ký kết theo hình thức chuyển giao các hợp đồng cung cấp dịch vụ cho thuê xe văn phòng và lái xe hiện đang phục vụ cho các hợp đồng này. Dự kiến việc tái cấu trúc này sẽ hoàn thành trong tháng 11/2018.

Về phương án tái cấu trúc lĩnh vực vận tải thủy và lĩnh vực khác, Công ty đã thực hiện ký các hợp đồng thuê tàu trần và cho thuê lại định hạn hoặc khai thác trong quý 4/2018, gồm: tàu hàng rời Golden Bay (cho thuê định hạn từ ngày 06/10/2018), tàu hàng rời Golden Sea (cho thuê định hạn từ ngày 14/10/2018), tàu chở LPG Red Dragon (khai thác từ 01/11/2018).

Nguyên Ngọc

FILI

Nguồn tài liệu:

1.PCT_2018.11.15_2f885c4_CBTT_2018.11.13_Bien_ban_va_nghi_quyet_DHDCD_bat_thuong_nam_2018.pdf