Vì sao SII tạm ngưng phát hành cổ phiếu?

Vì sao SII tạm ngưng phát hành cổ phiếu?

Ngày 16/11/2018, CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (HOSE: SII) đã công bố thông tin Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc phê duyệt tạm ngừng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn trong năm 2018.

Trong văn bản gửi đến Ủy Ban Chứng khoán Nhà Nước ngày 20/11/2018, Công ty đã có lý giải về việc tạm ngừng thực hiện phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn kể trên.

Trước đó, nhằm mục đích huy động nguồn vốn để mua lại cổ phần của Công ty Cấp thoát nước Củ Chi cũng như bổ sung vốn cho hoạt động tài chính theo Nghị quyết Đại hội cổ đông cụ thể mệnh giá là 10,000 đồng/cp, giá bán là 16,900 đồng/cp và tổng số lượng chào bán là hơn 37.8 triệu cổ phiếu.Tuy nhiên, do giao dịch mua bán cổ phần của Công ty Cấp thoát nước Củ Chi đã được các bên và các cổ đông lớn của Công ty thống nhất chuyển sang nửa cuối năm 2019. Vì vậy mà Công ty tạm ngừng thực hiện phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn.

Trong bản cáo bạch chào bán, SII cho biết sẽ mua hơn 30.8 triệu triệu cổ phần Công ty Cấp thoát nước Củ Chi (tương đương 49% vốn điều lệ) từ Manila Water South Asia Holdings Pte.Ltd (MWSAH) và VIAC (No.1) Liminted Partnership (VOI). Mặt khác, cũng chính MWSAH và VOI là 2 cổ đông lớn nắm giữ từ trên 5% vốn cổ phần của SII. Cụ thể: MWSAH sở hữu hơn 24.5 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ 38%) và VOI sở hữu hơn 7 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ 10,9%).

Theo kế hoạch, SSI dự tính số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu sẽ được sử dụng để thực hiện hoạt động M&A, cụ thể là mua hơn 30.8 triệu cổ phần Công ty Cấp thoát nước Củ Chi. Đồng thời, một phần số tiền thu được sẽ được SSI dùng để thanh toán chi phí lãi và nợ vay ngân hàng, bổ sung vốn lưu động.

Quốc Thắng

Fili