Nên làm gì khi thị trường chứng khoán tăng mạnh?

Nên làm gì khi thị trường chứng khoán tăng mạnh?

Khi thị trường chứng khoán bật tăng, nhà đầu tư rất dễ bị cuốn vào làn sóng tranh nhau mua và cũng dễ bị cám dỗ bán ra khi cổ phiếu tăng giá. Thế nhưng, ông trùm tài chính và là ngôi sao trong chương trình “Shark Tank” (phiên bản Mỹ), Kevin O'Leary, lại đưa ra một lời khuyên khác: Đừng để cảm xúc chi phối quyết định và hãy bình tâm.

“Đôi khi thị trường hưng phấn và nhà đầu tư sẵn lòng trả nhiều tiền hơn, nhưng cũng lắm lúc họ cảm thấy lo ngại và rồi né tránh rủi ro, do đó họ muốn trả ít hơn cho một cổ phiếu. Đó là sự biến động”, O'Leary trao đổi với hãng tin CNBC. “Đây là một quyết định bị ảnh hưởng bởi cảm xúc quá nhiều, thường là vậy”.

Thế nhưng, “đừng nên cố gắng định thời điểm mua/bán”, O’Leary nhận định. “Khi thị trường tăng mạnh, không nhất thiết đó là thời điểm để bán. Khi thị trường sụp đổ thì không phải lúc nào cũng là thời điểm để mua vào”.

Thay vào đó, ông O'Leary cho rằng “hãy dành ra một phần thu nhập mỗi tháng để đầu tư. Đó là ý tưởng ở đây”. Ông O'Leary khuyến nghị đầu tư 5-10% thu nhập mỗi tháng.

Ngôi sao “Shark Tank” cho rằng những gì mọi người cần hiểu về thị trường chứng khoán là “không ai có thể kiểm soát nó. Mỗi ngày, thế giới đưa ra quyết định về số tiền họ muốn trả cho bất kỳ cổ phiếu nào”.

Theo ông O'Leary, điều đó có vẻ đáng buồn nhưng không phải là thứ gì đó quá đáng ngại vì các công ty và nền kinh tế xét cho cùng cũng tăng trưởng theo thời gian và thị trường trong dài hạn cũng thế. Thật vậy, chỉ số S&P 500 mang lại tỷ suất sinh lợi trung bình ở mức 9.8%/năm trong 90 năm qua.

“Giá biến động tới 30-40% không phải là chuyện hiếm thấy trên thị trường chứng khoán khi bạn nhìn qua lịch sử 100 năm trước”, O'Leary cho hay. “Vì vậy khi bạn thấy một ngày thị trường ‘tắm máu’, cổ phiếu rớt 5% hoặc 6% thì hãy làm quen với nó. Điều đó là bình thường. Trên thực tế, không có biến động mới là bất thường”.

Đó là lý do tại sao đầu tư thường xuyên là rất quan trọng.

“Thỉnh thoảng bạn sẽ mua cổ phiếu khi chúng rất rẻ. Thỉnh thoảng bạn sẽ phải trả nhiều hơn”, ông nhận định. “Thế nhưng, nếu lấy trung bình theo thời gian, thì đó là một chiến lược đầu tư dài hạn rất tốt”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi