NHTW Thái Lan nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011

NHTW Thái Lan nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011

Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011, cùng với những ngân hàng trung ương khác trong khu vực tham gia vào quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm nay.

Trong số 7 thành viên ủy ban, 5 thành viên đã bỏ phiếu nâng lãi suất chuẩn từ 1.5% lên 1.75%, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Tư (19/12). Trong khi đó, 2 thành viên còn lại bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất.

  • 14 trong số 19 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo đúng về động thái trên, khi xét tới các tín hiệu từ các nhà hoạch định chính sách trong vài tuần gần đây, trong đó nhấn mạnh tới các rủi ro xuất phát từ giai đoạn lãi suất thấp kéo dài. 5 chuyên gia kinh tế còn lại dự báo giữ nguyên lãi suất.
  • Mặc dù tăng trưởng giảm về mức 3.3% trong quý trước (thấp nhất trong 2 năm), nhưng BoT vẫn kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng hơn 4% trong năm nay. Lạm phát vẫn còn thấp ở mức gần 1% trong tháng 11/2018, dưới phạm vi mục tiêu của BoT.
  • Các ngân hàng trung ương khác ở châu Á đã nâng lãi suất trong năm nay, bao gồm NHTW của Indonesia và Philippines.
  • Đồng Bath nằm trong số những đồng tiền ổn định nhất châu Á, gần như không đổi so với đồng USD trong năm nay, trong khi các đồng tiền khác như Peso của Philippines và Rupiah của Indonesia rớt mạnh.
  • Thái Lan sẽ tổ chức bỏ phiếu vào tháng 2/2018 sau 4 năm dưới sự kiểm soát của chính quyền quân chủ lập hiến.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi