Chủ tịch Fed rất “lo lắng” về núi nợ chồng chất của Mỹ

Chủ tịch Fed rất “lo lắng” về núi nợ chồng chất của Mỹ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, đang lo ngại về núi nợ ngày càng chồng chất của Mỹ.

“Tôi rất lo lắng về nó”, ông Powell cho biết tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington, D.C. “Từ góc nhìn của Fed, chúng tôi thật sự đang xem xét độ dài của chu kỳ kinh doanh: Đó là khung tham chiếu của chúng tôi. Tình hình tài khóa dài hạn và tính không bền vững của Chính phủ liên bang Mỹ không thật sự là một điều gì đó sẽ kéo dài tới trong trung hạn”.

“Tuy nhiên, đây là vấn đề dài hạn mà chúng ta chắc chắn cần phải ứng phó và xét cho cùng, sẽ không còn cách nào khác ngoài chuyện đối mặt với nó”, ông nói thêm.

Những nhận định của Chủ tịch Fed được đưa ra khi thâm hụt hàng năm của Mỹ chạm mức đỉnh mới trên 1,000 tỷ USD – một điều đang khiến nhiều chuyên gia kinh tế lo là có thể gây rắc rối cho các thế hệ tương lai. Thâm hụt hàng năm đã từng vượt ngưỡng 1 ngàn tỷ USD trước đó, chưa bao giờ diễn ra trong lúc tăng trưởng kinh tế  bền vững như bây giờ, qua đó làm dấy lên lo ngại: Chuyên gì sẽ xảy ra nếu xuất hiện suy thoái.

Tổng nợ của Mỹ ở khoảng 21.9 ngàn tỷ USD, trong đó 16 ngàn tỷ USD là nợ công. Một phần là do những đợt nâng lãi suất dưới thời ông Powell, chi phí lãi suất trên khoản nợ này có thể dần dần trở thành một gánh nặng ngày càng lớn hơn.

 “Vua trái phiếu” và là nhà tiên tri tài chính đáng kính của Phố Wall, Jeffrey Gundlach, cho biết trong tháng 12/2018 rằng Fed dường như đang trong một “nhiệm vụ cảm tử”, nâng lãi suất khi thâm hụt của Chính phủ ngày càng tăng. Thông thường, khi thâm hụt tăng thì Fed sẽ hạ lãi suất.

Fitch Ratings – một trong những hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu – cho biết trong ngày thứ Tư (09/01) rằng hiện tượng đóng cửa Chính phủ liên bang hiện nay có thể sớm bắt đầu tác động tới khả năng thông qua một gói ngân sách và có khả năng tác động tới điểm tín nhiệm AAA của Chính phủ Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi