Trước thềm lên HOSE, Vietnam Airlines báo lãi lớn 2018 và chia sẻ về kế hoạch 2019

Trước thềm lên HOSE, Vietnam Airlines báo lãi lớn 2018 và chia sẻ về kế hoạch 2019

Theo tin từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, UPCoM: HVN), năm 2019, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch như tăng vốn điều lệ, chuyển sàn niêm yết sang HOSE và hoàn thiện kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030.

* 1.4 tỷ cp Vietnam Airlines chuẩn bị “cất cánh” sang HOSE

 

Năm 2018, với các giải pháp xuyên suốt như tăng cường kiểm soát, điều hành tải cung ứng phù hợp nhu cầu thị trường, tối ưu hóa hiệu quả khai thác, nâng cao doanh thu trung bình, nâng cao hệ số sử dụng ghế và tiết giảm chi phí, đặc biệt là chi phí nhiên liệu, Vietnam Airlines đã hoàn thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lần đầu tiên vượt mức hơn 100,000 tỷ đồng, ước đạt khoảng 102,000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất gần 2,800 tỷ đồng, vượt 15% so với kế hoạch. Trong đó, công ty mẹ ước đạt 73,500 tỷ đồng doanh thu và 2,012 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, vượt gần 3% kế hoạch năm 2018. Tổng số nộp ngân sách hợp nhất năm 2018 gần 6,600 tỷ đồng.

Các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines cũng được cải thiện theo hướng an toàn. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động (Operating Profit Margin) đạt 4.38%. Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (D/E) xuống dưới 3 lần, thấp hơn thời điểm đầu năm 2018.

Năm 2018, Vietnam Airlines ước thực hiện an toàn gần 142,000 chuyến bay, vận chuyển 22 triệu lượt khách và gần 350 nghìn tấn hàng hóa. Chỉ số đúng giờ (OTP) vượt mục tiêu năm và đạt ở mức cao 90%.

Đội tàu bay của Vietnam Airlines tiếp tục được mở rộng, nâng cấp trong năm 2018 với việc bổ sung 2 máy bay thân rộng Airbus A350 và 3 máy bay thân hẹp thế hệ mới A321neo.

Năm 2019, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mục tiêu triển khai các kế hoạch lớn bao gồm hoàn tất các thủ tục liên quan đến quá trình cổ phần hóa, tăng vốn điều lệ và chuyển sàn niêm yết chứng khoán HOSE; hoàn thiện kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030; ứng dụng công nghệ thông tin 4.0; đồng bộ hóa các hệ thống công nghệ thông tin, tối ưu hóa sản xuất dựa trên quy chuẩn của ngành hàng không tiến tới mô hình kinh doanh số (digital business).

Minh An

Fili