Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại vào tuần tới

Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại vào tuần tới

Trong ngày thứ Tư (06/02), Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, tỏ ra tự tin về những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, đồng thời cho biết ông và một phái đoàn Mỹ sẽ tới Trung Quốc vào tuần tới với mục tiêu tiến tới một thỏa thuận trước hạn chót ngày 01/03/2019.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại”, ông Mnuchin cho biết trên chương trình “Squawk Box” của CNBC. “Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều để tiến tới một thỏa thuận trước hạn chót này. Đó là mục tiêu của chúng tôi”.

Ông Mnuchin cho hay, chính quyền Mỹ đã có “các cuộc đàm phán rất hiệu quả” với Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc.

Nhà Trắng đã thiết lập ra thời hạn ngày 01/03/2019 để giải quyết vô số vấn đề thương mại với Trung Quốc.

Cụ thể hơn, chính quyền Mỹ muốn Trung Quốc ngừng đánh cắp sở hữu trí tuệ và giải quyết một số vấn đề khác về cấu trúc.

Trong năm 2018, Mỹ đã khởi đầu cho cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Trong đó, Mỹ đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đáp trả lại, Trung Quốc cũng áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Mãi cho tới đầu tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Doanld Trump và Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã quyết định đình chiến thương mại trong vòng 90 ngày để cố gắng tiến tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại giữa đôi bên. Gần đây, Tổng thống Mỹ cho biết, ông kỳ vọng sẽ tiến tới một thỏa thuận “rất lớn” với Trung Quốc.

“Chúng tôi đang cố gắng tiến tới một thỏa thuận toàn diện về nhiều vấn đề”, ông Mnuchin nói với CNBC. “Tin tốt ở đây là chúng tôi đã trao đổi về những vấn đề này từ năm trước”.

Là một thành viên trong phái đoàn Mỹ, ông Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán về những vấn đề còn lại. Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer dự kiến sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán thương mại, với sự hỗ trợ từ ông Mnuchin và các quan chức khác trong chính quyền.

Phát biểu tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos từ hai tuần trước, CEO của JP Morgan Chase, Jamie Dimon, hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ gia hạn thỏa thuận đình chiến thương mại khi các cuộc đàm phán có tiến triển.

Ông Mnuchin cũng nhận định, nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh và cho biết cuộc họp giữa ông Trump và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, là khá hiệu quả.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi