Chủ tịch VHE và bài toán liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng

Chủ tịch VHE và bài toán liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng

“Xông đất” Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX: VHE) trong năm 2019, VHE là doanh nghiệp có tuổi đời rất trẻ và ngành nghề cũng rất đặc biệt khi tận dụng những thảo dược quý giá của Việt Nam để định hình bước đi tương lai của mình.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với ông Bùi Tiến Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VHE nhân dịp cổ phiếu này đặt những bước đi đầu tiên trên sàn chứng khoán, về những chặng đường đã qua, tầm nhìn trong tương lai và cả những giải pháp cho bài toán cạnh tranh trong ngành.

Ông Bùi Tiến Vinh – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VHE: Công ty niêm yết để thể hiện tính minh bạch, gia tăng giá trị của doanh nghiệp và là cơ sở để xây dựng hình ảnh và niềm tin của doanh nghiệp với các đối tác, các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Công ty chưa đặt mục tiêu tăng vốn trong năm 2019.

Vì đâu một doanh nghiệp có tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã ghi nhận lợi nhuận ngay sau khi thành lập 1 năm? Ông có thể chia sẻ thêm về bước đi cũng như những thuận lợi và khó khăn của VHE trong thời gian qua để gặt hái được những kết quả như hiện nay?

VHE được thành lập dựa trên sự kế thừa 14 năm kinh doanh trong lĩnh vực xuất khẩu nguyên liệu ngành dược và nông sản. Vì vậy, mặc dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng những kinh nghiệm được tích lũy trong 14 năm qua đã được phát huy tối đa để đưa Công ty hoạt động hiệu quả trong kinh doanh và quản lý doanh nghiệp, ghi nhận lợi nhuận ngay trong năm đầu tiên ra mắt.

Ngoài lĩnh vực kinh doanh theo truyền thống gia đình, Công ty còn tập trung phát triển sản xuất đồ uống, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ từ các loài thảo dược của Việt Nam. Quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh đầy mới mẻ được đưa ra dựa trên bối cảnh tăng trưởng không ngừng của thị trường FMCG không những ở Việt Nam mà trên toàn châu Á và xu hướng “Sống xanh – Sống sạch” đang ngày càng được quan tâm. Điển hình như tại Hà Nội và TPHCM, có khoảng 86% người tiêu dùng đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên, sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Với mục tiêu nâng cao giá trị của dược liệu Việt Nam và mang đến những lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng, tháng 9 năm 2018, VHE đã tung ra thị trường dòng nước uống thảo dược với thương hiệu Wewell. Đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới, ẩn chứa nhiều tâm huyết của Ban lãnh đạo Công ty để các dược liệu quý như: Thổ Phục Linh, Đinh Lăng, Quế... đến được với nhiều người hơn nữa.

Ông có thể chia sẻ định hướng cho chiến lược dài hơi của VHE trong tương lai như thế nào? Công ty sẽ tập trung vào phân khúc nào, xuất khẩu nguyên vật liệu thảo dược hay phát triển đồ uống từ thảo dược?

Tập trung phát triển trong lĩnh vực đồ uống, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và xa hơn là chiết xuất hoạt chất phục vụ ngành dược là chiến lược kinh doanh và cũng là lĩnh vực đóng góp doanh thu chính cho Công ty thay vì xuất khẩu nguyên liệu ngành dược và nông sản thô như hiện nay.

Để hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh đó, Ban lãnh đạo Công ty đã lên kế hoạch xây dựng vùng trồng dược liệu theo tiêu chuẩn quốc tế và phát triển nhà máy công nghệ cao, hợp tác và nhận chuyển giao công nghệ với các công ty dược phẩm hàng đầu thế giới. Chúng tôi tin rằng, với kho tàng hơn 5,000 loài cây và nấm có công dụng chữa bệnh, Việt Nam nói chung và VHE nói riêng sẽ tận dụng ưu thế mà tự nhiên ban tặng làm bàn đạp để phát triển hơn nữa.

Được biết, VHE đang lên chiến lược xây dựng những vùng nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất đồ uống từ thảo dược của mình. Cách làm này có giống với quy luật và xu hướng của thế giới hay không, thưa ông?

Trong những năm gần đây, các thông tin về dược liệu bẩn, dược liệu không rõ nguồn gốc gây nguy hại sức khoẻ cho người tiêu dùng tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó là sự lên xuống thất thường của nguồn cung nguyên liệu (sản lượng và chất lượng) dưới tác động của thời tiết và các nhân tố khách quan đã tạo áp lực nên các doanh nghiệp. Nếu bạn kiểm soát tốt trong khâu sản xuất tại nhà máy nhưng nguyên liệu đầu vào không chất lượng cũng không tạo nên 1 sản phẩm hữu ích. Vì vậy, nhằm hạn chế những rủi rõ cho Công ty và người tiêu dùng, tiến tới chủ động trong nguồn nguyên liệu và xây dựng thương hiệu cho dược liệu Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế, VHE đã và đang đầu tư nguồn lực để nhanh chóng xây dựng được vùng trồng đáp ứng được nhu cầu của Công ty, xa hơn nữa là cung cấp nguồn dược liệu cho các đối tác trong và ngoài nước.

VHE vừa ra mắt chuỗi sản phẩm nước uống thảo dược và bước đầu đã ghi nhận doanh thu ngay trong những tháng đầu tiên ra mắt. Theo ông, đâu là lý do để sản phẩm này nhanh chóng được người tiêu dùng sử dụng? Và muốn đi tiên phong trong lĩnh vực đồ uống thảo dược có lợi cho sức khỏe, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý, xem xét những yếu tố nào?

Vào ngày 24/09/2018 vừa qua, VHE chính thức tung ra thị trường dòng nước thảo dược Wewell với 3 sản phẩm chủ lực: Wewell Thổ Phục Linh, Wewell Đinh Lăng và Wewell Hương Quế. Với tiêu chí: “Lấy chất lượng để vươn xa”, các sản phẩm của Wewell đều chiết xuất 100% từ thảo dược, không sử dụng phụ gia, hương liệu, chất bảo quản và đường hóa học – Đây có thể là 1 trong những điểm tiên quyết để người tiêu dùng ưu ái sử dụng Wewell thay vì các sản phẩm khác.

Để tạo ra một sản phẩm sạch với giá cả cạnh tranh là một bài toán khó không những của VHE mà của tất cả các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp lựa chọn nguyên liệu giá rẻ để tối ưu chi phí làm giảm giá thành sản phẩm, đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm có thể bị ảnh hưởng. Tối ưu hóa vận hành, giảm thiểu các chi phí vô hình và tự động hóa qua đó giúp tăng năng suất lao động là cách VHE đang lựa chọn để sản phẩm Wewell phù hợp với mức tiêu dùng của đa số gia đình Việt.

Theo tôi, bất kỳ cứ Công ty nào, không chỉ riêng ngành nước uống thảo dược, sự minh bạch trong nguyên liệu đầu vào, trong từng khâu sản xuất và không ngừng lắng nghe để mang đến những sản phẩm/dịch vụ chất lượng cho khách hàng là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công của doanh nghiệp và ghi dấu ấn với người tiêu dùng.

Dòng sản phẩm Wewell của VHE.

Ông nhìn nhận khả năng cạnh tranh của VHE trong thị trường đồ uống dược liệu trong và ngoài nước?

Lĩnh vực sản xuất đồ uống, đặc biệt là lĩnh vực nước giải khát là sân chơi cạnh tranh khốc liệt giữa các đại gia như Coca-Cola, Pepsico,... việc tập trung vào đồ uống bảo vệ sức khỏe từ thảo dược là một trong những chiến lược làm tăng khả năng cạnh tranh của VHE khi các công ty lớn chưa bước chân vào.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm trong xuất khẩu, VHE có sự am hiểu về chất lượng của từng vùng dược liệu, vì vậy, chúng tôi có thể đặt tiêu chí và chọn lọc ngay từ nguồn nguyên liệu đầu vào, góp phần tạo nên sự ổn định chất lượng trong từng sản phẩm.

Một câu hỏi liên quan đến sự kiện VHE gần đây là niêm yết trên thị trường chứng khoán, Công ty kỳ vọng điều gì khi tham gia sân chơi này? Công ty có ý định tăng vốn trong thời gian tới để phục vụ cho những kế hoạch mở rộng trên hay không?

Việc VHE niêm yết trên thị trường chứng khoán là mục tiêu được Ban lãnh đạo Công ty đặt ra ngay khi từ khi thành lập. VHE niêm yết để thể hiện tính minh bạch, gia tăng giá trị của doanh nghiệp và là cơ sở để xây dựng hình ảnh và niềm tin của doanh nghiệp với các đối tác, các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Công ty chưa đặt mục tiêu tăng vốn trong năm 2019.

Cảm ơn ông!

Thái Hương

Fili