Google là yếu tố lớn nhất đằng sau tăng trưởng doanh thu dịch vụ của Apple?

Google là yếu tố lớn nhất đằng sau tăng trưởng doanh thu dịch vụ của Apple?

Ai cũng biết Google, công ty con của Alphabet, hiện phải trả rất nhiều tiền để duy trì vị thế “công cụ tìm kiếm mặc định” trên các thiết bị của Apple. Năm ngoái, Google đã bỏ ra khoảng 9.4 tỷ USD cho Apple, theo chuyên gia phân tích Rod Hall của Goldman Sachs. Con số đó sẽ tăng lên trên 12 tỷ USD trong năm nay.

Với việc Apple công bố thêm những chi tiết về các hoạt động kinh doanh dịch vụ của họ bằng báo cáo thu nhập mới nhất, thì quả là đáng để nhìn lại nguồn doanh thu của công ty này từ Google và điều đó có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu và tổng thu nhập từ phân khúc này trong tương lai như thế nào.

Một phần tư doanh thu dịch vụ

Trong năm 2018, Apple đã tạo ra 39.5 tỷ USD doanh thu dịch vụ. Tính ra, 9.4 tỷ USD của Google trả cho Apple để mua lại lưu lượng truy cập chiếm gần 25% của doanh thu đó.

Apple lưu ý rằng yếu tố chính trong tăng trưởng doanh thu dịch vụ năm ngoái là doanh thu cấp phép, giống như những gì họ nhận được từ Google. Vì vậy, có vẻ như Apple sẽ được thấy sự tăng trưởng ổn định hơn từ Google trong vài quý tới.

Cuối năm 2017, Google đã đàm phán lại hợp đồng của họ với Apple. Tốc độ tăng này dẫn đến tăng trưởng cao hơn trong năm 2018, nhưng tốc độ tăng trưởng đó sẽ giảm dần vào năm 2019 vì nó được thúc đẩy chủ yếu bởi lượng người dùng trên các thiết bị iOS. Doanh thu cấp phép từ Google của Apple sẽ chủ yếu được xác định bởi số lượng người dùng thực hiện tìm kiếm bằng Google trên thiết bị của họ.

Tin vui là lượng cài đặt ứng dụng của Apple trong năm qua đã tăng 100 triệu, lên thành 1.4 tỷ. Cụ thể là, số lượng người dùng iPhone đã tăng 75 triệu trong cùng giai đoạn này, lên 900 triệu. Với sự tăng trưởng người dùng iPhone khoảng 10%, Apple có thể sẽ được thấy ​​sự gia tăng liên tục trong số tiền mua lại lưu lượng truy cập. Thật vậy, Hall ước tính Google sẽ trả cho Apple khoảng 12 tỷ USD trong năm nay.

Tốc độ tăng trưởng trên không thể tiếp tục duy trì?

Vào năm 2014, Google chỉ trả cho Apple 1 tỷ USD. Kể từ đó, con số này đã tăng trung bình khoảng 2 tỷ USD mỗi năm, theo ước tính của Hall. Hình thức tăng trưởng đó là không bền vững đối với trường hợp Google, vì rốt cuộc nó sẽ không thể cho thấy chi phí đó là hợp lý. Và khi xét đến khả năng “tiền hóa” việc tìm kiếm của Google, vốn tốt hơn nhiều so với các công cụ tìm kiếm cạnh tranh, cũng không ai khác sẽ có thể trả cho Apple nhiều hơn trong chuyện mua lại lưu lượng truy cập.

Dù vậy, 2019 không phải là năm mà Google sẽ rút khỏi sự hợp tác với Apple. Trong lần báo cáo thu nhập quý IV của công ty này, Giám đốc tài chính (CFO) của Alphabet, Ruth Porat, lưu ý: "Chúng tôi kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng hàng năm, phản ánh sức mạnh đang diễn ra trong tìm kiếm trên các thiết bị di động".

Tuy nhiên, ông cho rằng tổng tăng trưởng doanh thu dịch vụ của Apple sẽ chậm lại, chỉ còn 16% trong năm nay. Điều đó ngụ ý rằng tăng trưởng từ các doanh nghiệp dịch vụ khác của Apple, gồm số lượt tải xuống từ App Store và iTunes, số lượng đăng ký iCloud, Apple Music và doanh số Apple Care, sẽ ít hơn. Xét đến việc hầu hết các doanh nghiệp đều tạo ra biên lợi nhuận gộp thấp hơn doanh thu chỉ từ việc biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định, Apple phải tiếp tục mở rộng biên lợi nhuận gộp ở mảng dịch vụ, ngay cả khi tổng tăng trưởng doanh thu chậm lại.

Điều cơ bản là, tăng trưởng trong doanh thu mua lại lưu lượng truy cập từ Google sẽ chậm lại. Nhiệm vụ của Apple là tìm ra các dịch vụ mới để cung cấp cho người dùng để giữ cho sự tăng trưởng được ổn định trong thập niên tới.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI