SCMP: Tập Cận Bình sẽ gặp phái đoàn Mỹ vào ngày 15/02

SCMP: Tập Cận Bình sẽ gặp phái đoàn Mỹ vào ngày 15/02

Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, dự kiến gặp các thành viên chủ chốt trong phái đoàn đàm phán Mỹ, bao gồm Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ở Bắc Kinh vào ngày thứ Sáu (15/02), dựa trên nguồn tin từ South China Morning Post (SCMP).

Tờ SCMP dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết: “Ông Tập dự kiến gặp cả ông Lighthizer và ông Mnuchin vào ngày thứ Sáu (15/02)".

Một nguồn tin khác cho biết ông Tập dự kiến gặp phái đoàn Mỹ ở Bắc Kinh trong tuần này, mặc dù không đưa ra thời điểm cụ thể.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ tổ chức một bữa tiệc dành cho phái đoàn Mỹ ở “nhà hàng ẩm thực Trung Quốc” ở Bắc Kinh vào cuối tuần này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng vào cuối tháng 1/2019.

Nếu đúng là như vậy, cuộc gặp trực tiếp giữa ông Tập và các thành viên chủ chốt của phái đoàn Mỹ sẽ được xem là một dấu hiệu thiện chí từ phía Trung Quốc trong quá trình đàm phán thương mại.

Tại cuộc đàm phán thương mại tuần này, các quan chức muốn tạo ra một thỏa thuận và trình bày thỏa thuận đó cho ông Trump và ông Tập. Sau đó, thỏa thuận này có thể được hoàn tất tại hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập.

Tại bữa ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào đầu tháng 12/2018, ông Trump và ông Tập đã đồng ý đình chiến thương mại 90 ngày để cố gắng tạo ra một thỏa thuận. Trước đó, tờ SCMP ghi nhận, cả hai bên vẫn đang bàn luận về địa điểm và thời điểm cho hội nghị thượng đỉnh kế tiếp.

Hôm thứ Ba (12/02), ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ xem xét gia hạn thời gian đình chiến thương mại để đàm phán với Trung Quốc nếu cả hai gần tiến tới một thỏa thuận.

Trước đó, Mỹ đã đe dọa nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu cả hai bên không thể tiến tới một thỏa thuận trước hạn chót ngày 01/03/2019.

"Nếu hai bên tiến gần được tới chỗ đạt một thỏa thuận thực sự và sẽ có một thỏa thuận được hoàn tất, thì tôi có thể lùi thời hạn đó một chút", ông Trump nói với các nhà báo. "Nhưng nói chung, tôi không nghiêng về phương án trì hoãn việc nâng thuế quan", ông nói thêm.

Ở Bắc Kinh, cả hai bên vẫn “im hơi lặng tiếng” về những tiến triển của các cuộc đàm phán thương mại kín.

Ông Lighthizer và ông Mnuchin đã đặt chân tới Bắc Kinh trong ngày thứ Ba (12/02) để chuẩn bị cho vòng đàm phán thương mại trong tuần này – dự kiến diễn ra trong ngày thứ Năm và thứ Sáu (15/02). Bên cạnh đó, các quan chức cấp thấp hơn – dẫn đầu là Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish – đã và đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại cấp cao ở Bắc Kinh trong tuần này.

Trong ngày thứ Tư (13/02), khi được hỏi về những kỳ vọng từ chuyến đi lần này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết ông hy vọng sẽ có “các cuộc đàm phán hiệu quả” với các quan chức Trung Quốc.

Các chuyên viên phân tích cho biết sẽ rất khó để cả hai bên giải quyết xung đột thương mại trước hạn chót ngày 01/03/2019 khi xét tới những yêu cầu khó nhằn từ phía Mỹ về việc bảo hộ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ bắt buộc và trợ cấp của Chính phủ cho các công ty nội địa.

Các vấn đề khác cũng được “mổ xẻ” trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung là thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, đánh cắp thông qua mạng (cybertheft), kiểm soát tiền tệ, khả năng tiếp cận thị trường và cơ chế triển khai thỏa thuận.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi