2 tháng đầu năm, VHC, ANV và IDI vẫn giữ ngôi vị đầu bảng về xuất khẩu cá tra

2 tháng đầu năm, VHC, ANV và IDI vẫn giữ ngôi vị đầu bảng về xuất khẩu cá tra

Thị phần của 3 nhà xuất khẩu hàng đầu gồm VHC, Navico (ANV) và IDI cho thấy không có thay đổi so với giai đoạn trước, lần lượt chiếm 14%, 7%, 6%.

Theo tin từ CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC), trong 2 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 309.8 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Cơ cấu thị trường không thay đổi so với giai đoạn trước, với 4 thị trường lớn nhất là Trung Quốc, Hồng Kông, Mỹ, EU và ASEAN. Do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng 7% trong khi xuất khẩu sang EU bật tăng 94% sau nhiều năm trì trệ. Xuất khẩu sang Mexico cũng ghi nhận mức tăng trưởng 40% so với năm trước. Giá nguyên liệu dự kiến sẽ hạ nhiệt từ tháng 3 nhờ nguồn cung dồi dào.

Đối với VHC, giá trị xuất khẩu trong tháng 2 tăng nhẹ 6% so cùng kỳ, lên 18 triệu USD. Theo VHC, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài dẫn đến việc xuất khẩu phi lê cá tra giảm 8%, tương tự như tác động theo mùa từ các năm trước, dù giá phi lê cá tra vẫn tăng 8% so với cùng kỳ. Trong các nhóm sản phẩm khác, doanh số bán dầu cá - bột cá và collagen - gelatin tăng mạnh, tương ứng lần lượt 130% và 195%.

Trong top 5 nhà xuất khẩu cá tra hàng đầu của Việt Nam, VHC vẫn giữ vị trí dẫn đầu ngành trong 2 tháng đầu năm 2019. Thị phần của 3 nhà xuất khẩu hàng đầu gồm VHC, Navico (ANV) và IDI cho thấy không có thay đổi so với giai đoạn trước, lần lượt ở mức 14%, 7%, 6%. Còn Biển Đông và Godaco lại ghi nhận mức tăng trưởng khá lần lượt 36% và 48% so cùng kỳ.

Minh An

Fili