Các ngân hàng lớn trên thế giới sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tránh rắc rối?

Các ngân hàng lớn trên thế giới sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tránh rắc rối?

Làm ăn với đối tượng khách hàng không phù hợp có thể cực kỳ tốn kém cho các ngân hàng.

Năm 2012, HSBC đã phải bỏ ra 1.9 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc rằng họ cho phép những băng đảng ma túy quốc tế “rửa” hàng tỷ USD xuyên biên giới. ING thì bị “bay” mất 900 triệu USD vào tháng 9 năm ngoái sau khi thừa nhận tội phạm đã chuyển tiền qua các tài khoản tại ngân hàng của họ. Và trong những tháng gần đây, ngân hàng Danske là trung tâm của một vụ bê bối liên quan đến các quỹ đáng ngờ của Nga.

Một công ty khởi nghiệp, Silent Eight, trụ sở tại Singapore, cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các công ty tài chính tránh được loại rắc rối đó. Silent Eight cho biết công nghệ của họ sử dụng AI và máy học để xác định và tạm dừng các giao dịch bất hợp pháp trước khi chúng xảy ra.

Công ty này là đứa con tinh thần của Martin Markiewicz. Nhà toán học được đào tạo bài bản này đã lập ra Silent Eight khi ông từ Ba Lan chuyển đến Đông Nam Á cách đây khoảng 5 năm.

Markiewicz tuyên bố trí tuệ nhân tạo tốt hơn các phương pháp mà các ngân hàng hiện đang sử dụng. Họ thường dùng nhân viên để kiểm tra một cách thủ công danh sách các cá nhân và công ty đang đối mặt với các lệnh trừng phạt hoặc bị điều tra hình sự.

"Các ngân hàng toàn cầu phải xem xét hàng triệu giao dịch đáng ngờ mỗi năm, vì vậy đó là một cách rất không hiệu quả để ngăn chặn những kẻ xấu khỏi hệ thống tài chính. Với AI, bạn có thể làm điều đó nhanh hơn nhiều và không gặp phải lỗi do con người gây nên", ông nói.

Phần mềm của Silent Eight săn lùng các giao dịch dạng như một quan chức Chính phủ Triều Tiên có tên trong danh sách đen đang cố gắng mở tài khoản hoặc một công ty có mối quan hệ với Chính phủ Iran đang cố gắng vay tiền.

"Không ai muốn trở thành ngân hàng bị bắt gặp tài trợ cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên", Markiewicz nói.

Hệ thống của Silent Eight hoạt động bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu từ hàng ngàn tài liệu và các nguồn khác, ngày càng thông minh hơn và hiệu quả hơn, công ty này cho biết.

Ban đầu, startup này cân nhắc thiết lập hoạt động tại London hoặc Tokyo trước khi định cư tại Singapore. Markiewicz cho biết nhóm của họ cuối cùng đã chọn đảo quốc này vì môi trường kinh doanh ở đây dễ dàng, người dân sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh và cơ quan quản lý tài chính có tiếng là tốt.

Các ngân hàng đang quan tâm đến những gì công ty này cung cấp.

Năm ngoái, Standard Chartered công bố rằng họ đang triển khai công nghệ của Silent Eight để giúp sàng lọc các khách hàng tiềm năng, xem họ có bị rơi vào danh sách các cá nhân và công ty có rủi ro cao cần phải theo dõi hay không.

Ngân hàng quốc tế này có trụ sở tại London nhưng tập trung mạnh vào châu Á, đã phải trả hơn 600 triệu USD tiền phạt vào năm 2012 sau khi chính quyền Mỹ phát hiện một trong những đơn vị của họ đã vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Gần đây, ngân hàng này đã dành ra thêm 900 triệu USD cho các khoản phạt có thể xảy ra.

Người phát ngôn của Standard Chartered đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cách ngân hàng này sử dụng công nghệ của Silent Eight.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI