Chứng khoán Campuchia: LOLC sắp trở thành đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp thứ 2

Chứng khoán Campuchia: LOLC sắp trở thành đơn vị phát hành trái phiếu doanh nghiệp thứ 2

LOLC (Cambodia) Plc (LOLC), tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi hàng đầu của Campuchia, sẽ trở thành nhà phát hành trái phiếu doanh nghiệp thứ 2 tại Campuchia sau khi nhận được phê duyệt kế hoạch phát hành trái phiếu của mình từ Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) hôm 22/02, Khmer Times đưa tin.

Theo kế hoạch, LOLC sẽ huy động được 80 tỷ Riel (khoảng 19.96 triệu USD) thông qua đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên của mình trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX). Trái phiếu của LOLC sắp phát hành có thời hạn 3 năm và lãi suất cuống phiếu cuối cùng đẽ được xác định trước khi kết thúc giai đoạn đặt mua (subscription).

LOLC sẽ trở thành tổ chức thứ 2 phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Campuchia sau Hattha Kaksekar Limited (HKL), tổ chức tài chính vi mô đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp đầu tiên tại Campuchia hồi năm ngoái.

Được biết, sau khi nhận được biên bản chấp thuận thừ phía NBC, LOLC sẽ nộp đơn xin xem xét đủ điều kiện niêm yết đến CSX và sau đó sẽ nộp đơn xin chào bán chứng khoán nợ ra công chúng, tài liệu công bố và các tài liệu liên quan khác lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) để được phê duyệt lần cuối.

Ngày niêm yết trái phiếu của LOLC dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Trong tuyên bố của mình sau khi nhận được phê duyệt từ NBC, CEO Sok Voeun của LOLC chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi được NBC phê duyệt kế hoạch phát hành trái phiếu đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giới thiệu một sản phẩm mới trên thị trường đó là trái phiếu chỉ số ngoại hối - FX-indexed bond”.

Ông chia sẻ thêm: “Đa dạng hóa nguồn vốn của chúng tôi, đặc biệt là nguồn vốn dài hạn, sẽ đảm bảo xu hướng tăng trưởng trong tương lai cũng như cải thiện được trạng thái tài chính của tổ chức”.

Ông Voeun nói thêm: “Đợt phát phát hành trái phiếu sắp tới của LOLC khá độc đáo. Không giống với trái phiếu phát hành trước đây, LOLC sẽ chào bán cho nhà đầu tư không chỉ có trái phiếu lãi suất cố định mà còn có FX-indexed bond. Ông lý giải rằng, FX-indexed bond được thiết kế đặc thù nhằm cung cấp cho nhà đầu tư một công cụ vững chắc để phòng vệ rủi ro ngoại hối trong tương lai”.

Ông Sok Voeun cho biết, cả fixed-coupon bond and FX-indexed bond đều phù hớp với chính sách xúc tiến việc sử dụng đồng nội tệ của Chính phủ Campuchia do chúng đều được định giá bằng đồng nội tệ. Việc thanh toán lãi và tiền gốc cũng được thực hiện bằng Riel.

Han Kyung Tae, Giám đốc quản lý của Yuanta Securities, đơn vị tư vấn và bảo lãnh cho dự án phát hành trái phiếu của LOLC giải thích những đặc điểm của FX-indexed bond như sau:

“FX-indexed bond, cũng như trái phiếu ngừa lạm phát, đã khá phổ biến ở Mỹ La-tinh và đã đóng góp đáng kể vào xu hướng phát triển của thị trường trái phiếu trong khu vực từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 2000. Trong suốt giai đoạn này, chúng gần như là trái phiếu duy nhất được Chính phủ và các doanh nghiệp phát hành. Chúng tôi tin rằng, FX-indexed bond là một sản phẩm đặc biệt hữu ích cho Campuchia trong giai đoạn chuyển hóa này với mục đích thị trường sẽ đạt được 2 mục tiêu là xúc tiến đồng Riel và thu hút nhà đầu tư đến với thị trường vốn trong nước”.

Ha Jong-weon, Trưởng phòng hoạt động thị trường của CSX cho rằng, thông tin về nhà phát hành trái phiếu thứ 2 cho thấy rằng việc đa dạng hóa nguồn vốn của các công ty Campuchia từ thị trường vốn trong nước là một động thái khả quan.

Ông nói: “Trong ngắn hạn, ít nhất là trong năm nay, nhiều tổ chức tài chính có thể sẽ phát hành trái phiếu nhờ sự thúc đẩy từ chính sách giảm thuế của Chính phủ. Về dài hạn, họ có thể sẽ phát hành chứng khoán thông qua thị trường chứng khoán để tiết kiệm chi phí vốn trước sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường tài chính”.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI