Dính đòn đau, Yeah1 tính đường bán 100% ScaleLab

Dính đòn đau, Yeah1 tính đường bán 100% ScaleLab

Tối ngày 08/03, diễn biến tiếp theo của lùm xùm khiến CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) mất hơn 2,300 tỷ đồng vốn hóa được hé lộ.

Trên cơ sở nội dung đàm phán với Youtube, HĐQT Yeah1 ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng 100% cổ phần tại ScaleLab LLC, để bảo toàn vốn đầu tư và lợi ích cho cổ đông.

Cụ thể hơn, Yeah1 cho biết việc chuyển nhượng 100% ScaleLab cũng là để đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab. Giá trị thương vụ sẽ được ủy quyền cho Ban Tổng Giám đốc và Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống quyết định.

Bên cạnh đó, phía Yeah1 cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với đội ngũ cấp cao của Youtube về vấn đề khắc phục sự cố hoạt động mảng MCN của các công ty có liên quan.

Tại Nghị quyết, Yeah1 cho biết sẽ cập nhật chi tiết kế hoạch kinh doanh năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo nhằm đảm bảo chiến lược phát triển của Tập đoàn. Tuy vậy, việc phải “dứt” ruột bán đứt ScaleLab sẽ giáng một đòn đau vào tham vọng tăng trưởng của ông lớn ngành truyền thông này.

Hồi đầu tháng 1/2019, thông tin về thương vụ sáp nhập 100% ScaleLab LLC vào Yeah1 được công bố chính thức. Theo Yeah1, các cổ đông của ScaleLab sẽ nhận được tối đa 20 triệu USD trong thương vụ này (gồm 12 triệu USD trả ngay và thêm 8 triệu USD trả theo kết quả kinh doanh).

Để thu xếp vốn liên quan đến việc mua lại ScaleLab, Yeah1 đã thực hiện mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn với giá trị gần 275 tỷ đồng và cầm cố tài khoản này để đảm bảo cho khoản vay 10 triệu USD với Ngân hàng Shinhan Singapore. Theo thông tin công bố hồi tháng 1/2019 của Yeah1, khoản vay này có thời hạn không quá 9 tháng.

Lời tuyên bố về viễn cảnh tươi đẹp sau cái bắt tay Yeah1 - ScaleLab đã trở thành dĩ vãng?

Tạm biệt ScaleLab, Yeah1 không chỉ mất tiền?

ScaleLab có trụ sở tại Hollywood và hiện đang quản lý hệ thống gồm 1,750 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn với hơn 400 triệu người theo dõi, đóng góp 3 tỷ lượt xem mỗi tháng cho Youtube. Công ty hoạt động rộng khắp các thị trường từ Mỹ, Mỹ Latinh, Nga và Trung Đông; cung cấp dịch vụ cho các nhà sáng tạo nội dung với hơn 10 ngôn ngữ khác nhau.

Về tình hình hoạt động, ScaleLab là một trong những hệ thống MCN độc lập lớn nhất ở Mỹ và trên phạm vi toàn cầu. Công ty có doanh thu từ hơn 240 quốc gia và hơn 3 tỷ lượt xem hàng tháng. Riêng trong năm 2017, doanh thu của ScaleLab đạt 27.3 triệu USD và ước tính tăng trưởng khoảng 15-20% trong năm 2018. Theo thông tin được công bố trước đây, sau khi sáp nhập vào Yeah1, doanh thu ScaleLab dự kiến tăng trưởng 20-25% từ năm 2019 trở đi.

Chia tay ScaleLab sẽ khiến Yeah1 mất đi hệ thống 1,750 nhân vật, 400 triệu người theo dõi và 3 tỷ lượt xem mỗi tháng trên Youtube.

Với việc tái cơ cấu lại chi phí cùng lợi ích cộng hưởng với Yeah1 Network, ScaleLab có thể hòa vốn trong năm 2019. Còn từ năm 2020 trở đi, tỷ suất lợi nhuận ròng kỳ vọng đạt khoảng 10%.

Ông Đào Phúc Trí – Tổng Giám đốc điều hành Yeah1 từng cho biết, thương vụ với ScaleLab là một trong những dấu mốc quan trọng để Tập đoàn tiến ra thị trường toàn cầu. Giờ đây, sự cố với Youtube đã khiến Yeah1 phải chấp nhận đẩy ScaleLab đi chỉ sau 2 tháng ngắn ngủi.

Kết quả kinh doanh của Yeah1 tiến sát bờ vực?

Trước đó, vào ngày 07/03/2019, theo báo cáo công bố bởi CTCK TP. HCM (HSC), trong kịch bản xấu nhất là Yeah1 không đạt được một giải pháp với Youtube, thì Yeah1 Network, ScaleLab và Springme sẽ không còn là các nhà mạng MCN của Youtube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba. Theo đó:

- Yeah1 không còn doanh thu từ quản lý kênh thứ ba.

- Không còn doanh thu từ ScaleLab (hầu hết doanh thu từ ScaleLab là quản lý kênh thứ 3)

- Yeah1 sẽ phải trích lập hết và xóa khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD. Như vậy, theo thông tin mới nhất, Yeah1 đã chấp nhận đẩy ScaleLab ra đi, câu hỏi là với giá bao nhiêu?

Với những giả định trên, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của Yeah1 sẽ giảm đến 83%.

Vĩnh Thịnh

FILI