Leo dốc gần 2%, dầu WTI có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên

Leo dốc gần 2%, dầu WTI có phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên

Các hợp đồng dầu thô tương lai khởi sắc vào ngày thứ Ba (26/03), trong đó dầu WTI ghi nhận phiên tăng đầu tiên trong 3 phiên, khi sản lượng toàn cầu bị cắt giảm dẫn đầu bởi OPEC, cũng như sự sụt giảm nguồn cung do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela, tiếp tục hỗ trợ thị trường, MarketWatch đưa tin.

“Trọng tâm chính tiếp tục tập trung vào khía cạnh nguồn cung hơn là nhu cầu”, Fawad Razaqzada, Chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Forex.com, nhận định. “Nỗi lo về nhu cầu trở nên lớn hơn, do dữ liệu kinh tế khá ảm đạm, mặc dù vậy, Ả-rập Xê-út cùng với các đồng minh muốn giá dầu leo cao và để đạt được điều đó, họ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung để thúc đẩy giá dầu một cách không tự nhiên”.

Hôm thứ Hai (25/03), dầu WTI khép phiên tại mức thấp nhất trong hơn 1 tuần do lo ngại kéo dài về đà giảm tốc kinh tế có thể làm nhu cầu năng lượng suy yếu. Dữ liệu kinh tế ảm đạm cũng như đà sụt giảm của lợi suất trái phiếu Chính phủ và sự đảo ngược đường cong lợi suất đã nhấn mạnh những lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu năng lượng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex vọt 1.12 USD (tương đương 1.9%) lên 59.94 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 5 trên sàn Luân Đôn cộng 76 xu (tương đương 1.1%) lên 67.97 USD/thùng.

Những nỗ lực từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) để cắt giảm sản lượng cùng với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela đã mang đến một số hỗ trợ cho dầu, giúp giá dầu bứt phá hơn 20% từ đầu năm đến nay.

Căng thẳng xung quanh thành viên OPEC, Venezuela, “nóng” lên trong ngày thứ Hai (25/03). Washington Post đưa tin Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, nói với Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, rằng Mỹ “sẽ không đứng ngoài cuộc” nếu Nga tiếp tục gửi nhân viên quân sự đến Venezuela để hỗ trợ Chính quyền Nicolás Maduro. Nước Mỹ công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Bên cạnh đó, những người tham gia thị trường cũng theo dõi những diễn biến ở khu vực Trung Đông xung quanh dãy Gaza, vốn có khả năng leo thang căng thẳng, mặc dù thông tin này vẫn chưa là yếu tố đáng kể trên thị trường các hợp đồng tương lai.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng xăng giao tháng 4 tiến 0.9% lên 1.956 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 4 cộng 0.5% lên 1.990 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 4 lùi 0.5% xuống 2.74 USD/MMBtu, trước khi hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Tư (27/03).

An Trần

Fili