Ông Trump: Trong 3 hoặc 4 tuần tới, thỏa thuận thương mại tiềm năng với Trung Quốc sẽ được tiết lộ

Ông Trump: Trong 3 hoặc 4 tuần tới, thỏa thuận thương mại tiềm năng với Trung Quốc sẽ được tiết lộ

Trong ngày thứ Năm (14/03), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ có lẽ sẽ biết về một thỏa thuận thương mại tiềm năng với Trung Quốc trong vòng 3 hoặc 4 tuần nữa.

“Chúng ta sẽ có thông tin về Trung Quốc. Có lẽ bằng cách này hay cách khác, chúng ta sẽ biết trong vòng 3 tới 4 tuần nữa”, ông Trump cho biết.

Tổng thống Mỹ còn nhấn mạnh rằng Trung Quốc “rất có trách nhiệm và rất hợp lý”.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo nhau vào cuộc chiến thương mại trong năm qua, áp thêm thuế lên hàng hóa của đối phương. Gần đây, xuất hiện nhiều thông tin cho thấy những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, nhưng việc bảo hộ sở hữu trí tuệ và các yếu tố cấu trúc khác ở thị trường Trung Quốc vẫn là các vấn đề khó giải quyết giữa Bắc Kinh và Washington. “Nếu thỏa thuận hoàn tất thì đó sẽ là điều mà mọi người bàn tán trong một khoảng thời gian dài”, ông Trump nói.

Tháng trước, chính quyền Trump đã trì hoãn việc nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Trước đó trong tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Trung Quốc gần tiến tới một thỏa thuận thương mại tiềm năng.

Ấy vậy mà trong ngày thứ Tư (13/03), ông Trump cho biết ông không vội hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi